Yonsei Topik II Listening là quyển sách giúp mình tăng trình độ nghe rất hiệu quả trong kỳ thi Topik. Mình sẽ review chi tiết về quyển sách này để các bạn cùng tham khảo nhé.

  1. Phần trình bày và cấu trúc nội dung sách

Mình mua sách năm 2018 tại Hàn Quốc, giá lúc đó là 25000won (khoảng 500.000 đồng Việt Nam). Hiện nay ở Việt Nam cũng thấy bán online quyển này, giá chắc rẻ hơn so với khi mình mua. Đây là sách của trường đại học Yonsei Hàn Quốc phát hành nên tất cả nội dung trong sách từ mục lục, hướng dẫn các tip làm bài, giải thích chọn đáp án cũng đều là bằng tiếng Hàn.

Sách in màu xanh lá cây rất đẹp, giấy dày in chữ đẹp lung linh khiến bạn nhìn là có cảm hứng học hành ngay. Sách Yonsei Topik II Listening gồm 1 cuốn đề, 1 cuốn có đáp án + transcript nội dung bài nghe (ghi là “부록” – Phụ lục) và 1 đĩa CD.

Cuốn Đề thi của sách Yonsei Topik II Listening

Cuốn đề thi gồm phần 1 (유형편: Các dạng câu hỏi)  và phần 2 (실전편: Đề thi thử). Điều tuyệt vời là các dạng câu hỏi tương tự như đề thi Topik: Chọn bức tranh đúng, Chọn câu nói tiếp theo của đoạn hội thoại, Chọn hành động tiếp theo, Chọn suy nghĩ trọng tâm… Ôn thi Topik bằng sách này giúp bạn quen dần với đề thi Topik, luyện nhuần nhuyễn các dạng bài và tìm được ra bí kíp làm bài thi nghe Topik hiệu quả nữa.

Cuốn có đáp án + transcript nội dung bài nghe
  1. Nội dung quyển đề thi

+ Phần유형편: Các dạng câu hỏi

Phần thứ nhất: 유형편 문항 구성표 – Liệt kê cụ thể chủ đề của đoạn hội thoại trong câu hỏi (giao hàng, tìm đường, chụp ảnh, nhận bưu phẩm, nấu ăn…), dạng hội thoại (trò chuyện, phỏng vấn, phim tài liệu, diễn thuyết…)

Phần thứ hai: Từ  유형 1 đến 유형 20 (Tương đương với nội dung từ câu 1 đến câu 50 trong đề Topik). Mỗi유형 (Loại câu hỏi) sẽ có 5 bài mẫu để bạn luyện tập: Câu 1, 2 là chọn bức tranh đúng và câu 3 là chọn biểu đồ đúng – y hệt như đề thi nghe Topik phải không?

-> Trước khi bắt đầu luyện đề nghe, sách sẽ hướng dẫn bạn cách làm loại bài này thế nào, làm thế nào để chọn đáp án nhanh và chính xác. Đương nhiên là phần hướng dẫn này bằng tiếng Hàn luôn.

Sau bài mẫu số 1 sẽ có luôn phần transcript, đáp án và giải thích tại sao lại chọn đáp án đó. Giải thích thế này không khác gì giáo viên giải thích ở lớp nhỉ J. Còn với bài mẫu từ số 2 đến số 5, thì phần transcript, đáp án và giải thích cách chọn đáp án sẽ nằm trong cuốn “Phụ lục”.

Dạng câu hỏi giống như đề nghe Topik

+ Phần실전편: Đề thi thử

Có 5 đề thi cho bạn tha hồ luyện tập. Các dạng câu hỏi từ câu 1 cho đến câu 50 y hệt như dạng câu hỏi của đề thi Topik. Phần transcript và đáp án nằm trong quyển Phụ lục. Tuy nhiên, phần Đề thi thử này không có giải thích tại sao chọn đáp án đó. Khi làm phần này, các bạn có thể bấm giờ rồi làm bài như đang thi thật để kiểm tra xem khả năng thực sự của mình sẽ đạt được bao nhiêu điểm.

  1. Ưu và nhược điểm của sách Yonsei Topik II Listening

* Ưu điểm

– Sách in màu rất đẹp: Đóng gáy chắc chắn, giấy in loại tốt nhất trắng dày, nhìn sách in đẹp giúp bạn có cảm hứng học hơn, sách cũng giữ được lâu.

– Các dạng câu hỏi giống như đề thi Topik, giúp các bạn dần làm quen với đề thi Topik, được luyện đề nhiều (Đề Topik mới từ kỳ 35 đến nay mỗi năm chỉ phát hành một số đề nên nguồn đề để các bạn ôn thi rất ít).

– Cách sắp xếp các câu hỏi theo cấp độ từ dễ đến khó (giống như đề Topik) giúp các bạn luyện trình độ tăng dần.

– Luyện tập liên tục, nhuần nhuyễn từng dạng câu hỏi.

– Phần  유형편: Các dạng câu hỏi  giống như phần khởi động trước khi tập thể dục, Phần실전편: Đề thi thử giống như đi vào luyện tập. Làm quen trước với các dạng câu hỏi, sau đó mới làm đề giúp bạn nắm rõ từng dạng câu hỏi, rút ra được kỹ năng làm bài -> phần làm đề thi thử sẽ tốt hơn.

– Có phần hướng dẫn cách làm bài (trước khi bắt đầu làm một dạng câu hỏi), giải thích tại sao chọn đáp án đó. Điều này cực kỳ hữu ích cho các bạn tự ôn thi Topik. Nếu bạn ôn Topik ở trung tâm hay ôn thi online với giáo viên thì sẽ có người giải thích cho bạn, tại sao chọn đáp án này mà không chọn đáp án kia. Ngược lại, nếu tự ôn thì chỉ tự mình tìm hiểu câu hỏi, đáp án. Thế nên phần hướng dẫn cách làm bài và phần giải thích đáp án rất hữu ích cho các bạn tự học.

*Nhược điểm:

– Tất cả nội dung trong sách đều bằng tiếng Hàn nên có thể gây khó khăn cho bạn khi học. Xem phần hướng dẫn cách làm bài, giải thích đáp án, tìm transcript, đáp án cũng khó hơn vì không có tiếng Việt.

– File nghe nằm trong đĩa CD nên nếu muốn nghe các bạn phải chạy đĩa CD bằng máy tính, rồi copy file nghe ra máy tính hoặc điện thoại. Hầu hết laptop bây giờ không được trang bị ổ đĩa, muốn chạy đĩa CD này thì bạn phải chạy bằng ổ đĩa rời hoặc chạy bằng máy tính bàn.

P/S: Các nhược điểm khác thì mình chưa thấy. Mới chỉ thấy nhiều ưu điểm và rất thích quyển này thôi. Nhờ ôn thi Topik bằng quyển này mà trình độ nghe của mình tăng lên rất nhiều. Sau khi ôn luyện bằng quyển này (dĩ nhiên là kết hợp với ôn đề Topik, nghe nhiều tin tức) thì điểm nghe Topik của mình đã tăng đáng kể, từ 60 điểm đã tăng lên 84 điểm, tăng tận 24 điểm. Đây là kết quả rất tuyệt vời với mình. Chúc các bạn cũng đạt được kết quả thi cao thật cao nhé!!!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *