Bạn định tự học tiếng Hàn ở nhà vì gian học linh động, học lúc nào cũng được lại vừa có thể tiết kiệm chi phí. Tuy vậy, trước khi quyết định tự học tiếng Hàn, bạn nên cân nhắc trước những khó khăn dễ gặp phải trong quá trình học. Dưới đây là những khó khăn mình đã gặp phải khi tự học tiếng Hàn và muốn chia sẻ để các bạn tham khảo.

1. Không biết bắt đầu từ đâu

Đây là khó khăn mình đã gặp phải khi lần đầu tiên học tiếng Hàn quyết định tự học ở nhà. Bạn sẽ không biết phải bắt đầu học từ đâu, học cái gì trước, học nghe nói trước hay đọc viết trước.

Mọi thứ mông lung, không biết lập kế hoạch học tập thế nào sẽ khiến bạn dễ chán nản và bỏ cuộc luôn giống như mình đã bỏ cuộc lần đầu tiên học tiếng Hàn vì chẳng biết bắt đầu học từ đâu, học thế nào.

=> Giải pháp: Giống như tiếng Anh bạn đã từng học thôi và như tất cả mọi ngoại ngữ khác, khi học tiếng Hàn, bạn hãy bắt đầu học từ kiến thức nền tảng. Đó là bắt đầu học từ bảng chữ cái, sau đó là phát âm, quy tắc patchim, biến âm rồi học đến ngữ pháp. Bạn nên tìm cho mình một quyển giáo trình, trong đó sẽ hướng dẫn bạn học từ bảng chữ cái rồi học dần dần những kiến thức phức tạp hơn.

2. Không biết học theo giáo trình nào

Trước khi tự học tiếng Hàn, mình đã học ở trung tâm 6 tháng (4 tháng học + 2 tháng ôn thi Topik). Ở trung tâm, mình học theo giáo trình Tiếng Hàn tổng hợp nên khi tự học, mình cũng học theo giáo trình này.

Mình cũng đã học qua giáo trình của Đại học Seoul và Đại học Sejong nhưng không thấy phù hợp với bản thân lắm. Tiếng Hàn tổng hợp mình thấy dễ học, mỗi bài phân chia phần từ vựng, ngữ pháp, luyện nghe – nói – đọc – viết rõ ràng. Và khi ôn thi Topik, mình học từ vựng và ngữ pháp trong giáo trình này để phục vụ cho đi thi.

Bạn có thể lên trên mạng tìm hiểu trước các giáo trình tiếng Hàn phổ biến hiện nay, sau đó lựa chọn giáo trình phù hợp nhất, mình học thấy dễ hiểu, dễ vào. Khi học, cũng nên theo một giáo trình thôi, nên theo học một giáo trình từ đầu đến cuối. Đừng có tham lam mà giáo trình nào cũng học sẽ dễ bị “tẩu hỏa nhập ma”, đang học giáo trình này lại thấy giáo trình kia hấp dẫn hơn lại chuyển sang học. Cứ như thế sẽ mất nhiều thời gian và rốt cuộc bạn không học được chữ nào.

3. Tìm nguồn tài liệu học ở đâu

Mạng Internet có nguồn tài liệu học tiếng Hàn khổng lồ để bạn tha hồ tìm kiếm, lựa chọn. Quan trọng là bạn phải chọn nguồn tài liệu tin cậy, kiến thức chính xác để theo học.

Tự học tiếng Hàn, bạn sẽ không có điều kiện để rèn luyện 4 kỹ năng đầy đủ như khi học ở trường hay trung tâm. Vì thế, bạn cũng nên tự tìm nguồn tài liệu để rèn luyện 4 kỹ năng này.

Cách học của mình:

– Học theo giáo trình Tiếng Hàn tổng hợp, làm đầy đủ phần luyện tập 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết trong sách.

Phát âm: Xem phim, xem tin tức để xem người Hàn phát âm thế nào để chỉnh sức phát âm của mình; xem mấy video hướng dẫn phát âm của Học viện Wonder Hu

– Đọc, viết: Đọc bài đọc trong giáo trình, tin tức trên báo tiếng Hàn để luyện khả năng đọc, dịch, học từ vựng và ngữ pháp. Sau đó học thuộc những câu mình thấy hay mà rồi viết theo.

– Nghe, nói:

+ Trước mình học theo những audio trong chương trình dạy tiếng Hàn tên là  Tiếng Hàn không khó của đài KBS. Nhưng rất tiếc là bây giờ tìm lại thì không nghe được audio mà chỉ còn phần nội dung bài học dạng văn bản.

+ Mục Tiếng Hàn qua phim ảnh của KBS: Những câu giao tiếp xuất hiện trong phim, có giải thích ý nghĩa, hoàn cảnh sử dụng.

+ Xem phim điện ảnh, truyền hình, hoạt hình, tin tức tiếng Hàn, phim tài liệu, chương trình truyền hình thực tế… đủ các thể loại để tăng khả năng nghe nói.

+ Tìm người Hàn để luyện giao tiếp, khi nói nếu mình có chỗ sai thì họ sẽ sửa cho. Nếu không có bạn người Hàn thì mình luyện nói một mình.

4. Không biết đúng sai thế nào

Nếu học ở trường hay ở trung tâm thì bạn sẽ được giáo viên hướng dẫn, chấm điểm nên bạn sẽ biết mình làm bài đúng sai thế nào, khả năng tiếng Hàn đến đâu. Thêm vào đó, những phần nào chưa hiểu thì có thể nhờ giáo viên giải đáp hoặc trao đổi với bạn bè cùng lớp. Nhưng khi tự học tiếng Hàn, bạn sẽ phải tự tìm câu trả lời cho những thắc mắc của mình. Nhiều khi làm bài mà không biết đúng sai thế nào vì không có người để hỏi.

Khi mình học, nếu ngữ pháp nào chưa hiểu rõ thì tìm kiếm trên mạng, tìm trên mấy kênh dạy tiếng Hàn của Việt Nam hoặc của Hàn Quốc, hay hỏi người Hàn. Luyện nói thì tìm người Hàn để nói chuyện. Luyện viết thì học cách viết như trong sách, trên báo chí rồi viết theo. Viết xong thì đăng lên mấy app học tiếng Hàn để nhờ người bản xứ sửa cho.

5. Dễ bị phân tâm khi học

Bạn sẽ rất dễ bị phân tâm khi tự học tiếng Hàn ở nhà. Không có giáo viên dạy hay giám sát nên bạn cũng không có tinh thần kỷ luật khi học. Ngồi học mà điện thoại để bên cứ nhấp nháy báo tin nhắn messenger, zalo.

Đang học tự nhiên thấy chán nên lướt facebook một tí để giải khuây rồi chết chìm luôn trong đó. Hôm nay mệt quá hoặc tự nhiên không có tâm trạng để học hành và thế là khỏi học tiếng Hàn luôn.

Khi học tiếng Hàn, bạn phải tự đặt ra kỷ luật cho bản thân và nhất định phải tuân theo. Nên định sẵn một khoảng thời gian trong ngày dành cho việc học tiếng Hàn. Khi học, nên ngắt mạng Internet trên điện thoại để tin nhắn chát đến cũng không làm phiền bạn. Còn nếu học trên Internet thì đặt sẵn thời gian bao lâu phải học xong, đặt quy định là phải học xong mới được vào Youtube, Facebook.

6. Dễ nản chí, mất động lực

Vì tự học tiếng Hàn nên không có tinh thần kỷ luật và cũng dễ nản chí, mất động lực. Nhất là khi bạn học mãi mà thấy mình không tiến bộ thì càng thấy chán hơn và dễ bỏ cuộc.

Mình cũng đã từng như vậy và hiện giờ đôi khi cũng có cảm giác mất động lực khi học tiếng Hàn. Những lúc như vậy, mình tự động viên, tự lên giây cót tinh thần cho bản thân.

Mỗi lần muốn bỏ tiếng Hàn, mình lại tự hỏi bản thân: Tại sao mình học tiếng Hàn? Mục tiêu của mình là gì? Làm sao để giỏi tiếng Hàn như những người khác? Tại sao người khác làm được mà mình không được? Rồi hình dung tương lai khi mình giỏi tiếng Hàn thì như thế nào.

Lại nhớ, đợt ôn thi Topik, ngày nào mình cũng tưởng tượng khi đạt được Topik 5, 6 thì mình sẽ hạnh phúc như thế nào rồi ngày nào cũng cố gắng cày Topik cực chăm chỉ. Và rồi mình cũng đã làm được.

Vượt qua được 1 thử thách, mình lại tìm thử thách khác phải vượt qua để tạo động lực cho bản thân. Vượt qua thêm 1 thử thách là một lần vượt qua chính mình. Cứ như thế. Nhiều lần mình muốn bỏ tiếng Hàn mà vẫn theo đuổi cho đến bây giờ và nhất định vẫn sẽ theo đuổi đến cùng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *