Trong quá trình làm đề đọc Topik, mình đã rút ra được một vài tips làm bài. Mình đã áp dụng những típ khi đi thi và có hiệu quả thực sự. Các bạn hãy tham khảo và thử áp dụng xem nhé.

Câu 1 – 12 làm thật nhanh gọn

Từ câu 1 – 12 khá dễ nên có thể đọc hiểu rất nhanh và chọn đáp án dễ dàng. Làm nhanh những câu này, bạn sẽ có nhiều thời gian cho những câu sau. Tuy vậy, các bạn đừng chủ quan nhé. Những câu này làm dễ nhưng cũng dễ sai.

Cần lưu ý những câu dưới đây

– Câu 3 – 4: Chọn ngữ pháp tương tự

Trong câu này có thể xuất hiện ngữ pháp mà bạn chưa gặp bao giờ và nhiều khi đáp án lại chính là ngữ pháp từ trên trời rơi xuống này. Các giải quyết là bạn phải cày nhiều ngữ pháp thôi, không phải chỉ phục vụ cho câu này mà cần cho làm cả đề đọc, nghe, viết. Ôn luyện nhiều nên ít nhất là bạn biết được 2 ngữ pháp trong 4 đáp án đó, và làm phương pháp loại trừ trong 2 đáp án còn lại để chọn đáp án đúng.

– Câu 8: Chọn chủ đề của đoạn văn

Thường là chủ đề về giải thích cách sử dụng sản phẩm, hướng dẫn giao hàng, cách bảo quản, thứ tự sử dụng. Khi làm đề, khá nhiều lần mình đã chọn nhầm đáp án trong câu này dù nó không khó.

Cách giải quyết: Làm đề đọc Topik các năm để nắm được từ vựng, cách chọn đáp án. Và bạn phải đọc kỹ nội dung đoạn văn trong câu hỏi, rồi căn cứ vào từ khóa xuất hiện trong đoạn văn để chọn đáp án đúng.

– Câu 9: Chọn đáp án giống với nội dung

Nội dung thường là thông báo đăng ký học bổng, thành viên câu lạc bộ, đồng phục, mua sách… Bạn phải đọc hết không sót chữ nào trong nội dung đó, kể cả phần lưu ý – phần đánh dấu * cuối cùng. Bởi đây là nội dung quan trọng giúp bạn loại trừ đáp án sai trong 4 đáp án đấy.

– Câu 10: Biểu đồ hình tròn/hình cột

Có một lần thi Topik, mình đã mất gần 10 phút chỉ vì câu này. Trong 4 đáp án, mình đã nhanh chóng loại trừ được 2 đáp án sai nhưng loay hoay mãi không tìm được đáp án đúng trong 2 thằng còn lại vì thấy thằng nào cũng có vẻ đúng. Nguyên nhân là: Mình đọc lướt nhanh quá nên bỏ qua từ khóa mấu chốt trong 1 đáp án: Ví dụ như 근무 존건을 중요하게 생각하는 사람이 전체의 반을 넘는다 -> từ khóa “전체의 반을 넘는다”: vượt quá một nửa (hơn 50%). Nhìn biểu đồ trong đề thi thì chỉ là 48% => Suy ra, đáp án này sai và loại bỏ được luôn.

Phải đọc hiểu thật nhanh

Đề đọc Topik có 50 câu, làm trong 70 phút. Trung bình, bạn chỉ có 1,4 phút để làm xong 1 câu. Những câu đầu có thể bạn chỉ làm 1 phút là ok, nhưng những câu sau có khi đọc cả vài phút mà cũng chả hiểu đoạn văn nói gì, rồi không biết chọn đáp án nào. Để giải quyết nhanh gọn đề đọc, các bạn phải đọc hiểu thật nhanh để chọn đáp án, đọc với tốc độ ánh sáng mới kịp làm xong bài.

Khả năng đọc hiểu nhanh này phải luyện ngay từ khi học tiếng Hàn, luyện đề Topik. Nếu đến lúc đi thi thì không kịp đâu. Mình đọc thật nhanh nội dung câu hỏi, nội dung đáp án rồi thầm dịch trong đầu để hiểu nội dung về cái gì. Có những từ mới không biết nghĩa thì khi đọc dịch nhanh mình vẫn để nguyên tiếng Hàn.

=> Lưu ý: Các bạn đọc thật nhanh nhưng đừng lướt nhanh quá mà bỏ qua những từ khóa quan trọng, rồi lại mất công đọc lại đoạn văn tốn rất nhiều thời gian quý báu.

Tích lũy nhiều từ vựng và đoán nghĩa

Để thi Topik đạt điểm cao, bạn cần tích lũy thật nhiều từ vựng. Mình học trong sách Tiếng hàn tổng hợp, làm đề Topik, đọc báo, nghe tin tức. Từ vựng trong đề Topik thường gặp đi gặp lại. Nhưng từ vựng thì vô biên, học hết thế nào được. Lại có những năm đề đọc Topik lại toàn từ mới, chưa nhìn thấy mặt mũi lần nào. Làm sao bây giờ?

Cách của mình là đoán nghĩa. Đoán nghĩa qua văn cảnh, qua từ Hán Hàn. Không có lý gì cả đoạn văn đều là từ mới được. Sau đó liên kết các ý với nhau để suy ra nội dung của đoạn văn.

Chọn đáp án rồi tô luôn vào phiếu trả lời câu hỏi

Khi làm đề nghe, mình thường nghe và chọn đáp án đề thi. Sau đó, còn khoảng 5 – 7 phút mới bắt đầu tô đáp án trong phiếu trả lời câu hỏi. Nguyên nhân là, mình phải tập trung vào nghe nên vừa nghe vừa tô đáp án sẽ dễ bị phân tâm, lại mất nhiều thời gian. Nên mình thường bỏ nghe câu 50 để tô đáp án trong phiếu trả lời câu hỏi.

Tuy nhiên, với đề đọc, mình chọn đáp án và tô luôn vào phiếu trả lời câu hỏi. Rất nhiều bạn thường kêu ca thiếu thời gian khi làm đề đọc Topik, có bạn còn bỏ nguyên cả 20 câu phía sau (câu 30 – 50), chỉ làm 30 câu đầu (mà chưa chắc đã đúng 100%). Thế nên, khi làm bài thi đọc Topik, mình sẽ tô luôn vào phiếu trả lời câu hỏi, xong câu nào gọn câu đó; tránh tình trạng chỉ chọn vào đề thi, đến cuối giờ thiếu thời gian làm bài lại cuống cuồng lên mà quên tô đáp án trong phiếu trả lời câu hỏi.

Phải chọn đáp án hết cho 50 câu

Nhiều bạn xác định mục tiêu thi là đạt Topik 3, Topik 4 nên chỉ làm 30, 35 câu đầu tiên, còn những câu sau không làm, không tô đáp án. Hoặc có bạn xác định khả năng của mình chỉ làm được 20 – 25 câu đầu tiên nên không làm những câu sau.

Những lần thi đầu tiên, mình tô hết đáp án của 50 câu trong đề đọc. Trong 55 – 60 phút, mình cố gắng hết sức làm được bao nhiêu câu thì làm. Thời gian còn lại đến khi thu bài, mình đọc lướt những câu chưa làm rồi chọn đáp án có vẻ đúng nhất hoặc chọn đại 1 đáp án. Ví dụ, trong 10 câu, xác xuất cao là thể nào bạn cũng đúng được 2, 3 câu. Nhờ 2, 3 câu này mà có thể cứu bạn vừa đủ điểm đạt Topik 3 hoặc Topik 4 đấy.

Có phương pháp làm bài cho từng câu cụ thể

Đề đọc Topik chia thành các dạng bài: Câu 1- 2 là chọn ngữ pháp phù hợp, câu 3 – 4 chọn ngữ pháp tương tự; câu 5 – 8 chọn chủ đề cho nội dung trong bảng đóng khung, câu 13 – 15 là sắp xếp đoạn văn. Câu 25 – 27 là chọn lời giải thích đúng nhất cho tiêu đề bài báo…

Mình làm nhiều đề Topik và trong quá trình làm dần tìm ra được cách ôn luyện cũng như cách làm bài phù hợp cho từng dạng bài trong đề đọc. Với mỗi dạng bài, cần có phương pháp làm phù hợp để ăn điểm. Có vậy mới ôn thi hiệu quả và thi Topik đạt kết quả tốt nhất.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *