Tự học tiếng Hàn thì bắt đầu từ đâu? Học bao lâu thì thuộc bảng chữ cái? Nên học theo giáo trình nào? Đây là những thắc mắc thường gặp nhất của các bạn khi bắt đầu tự học tiếng Hàn.

1/ Tự học tiếng Hàn bắt đầu học từ đâu?

Cũng giống như khi bạn bắt đầu học lớp 1 hay bắt đầu học tiếng Anh thì tiếng Hàn cũng vậy, đều phải bắt đầu từ học bảng chữ cái. Có thuộc được bảng chữ cái thì bạn mới ghép thành từ, sau đó ghép từ thành câu để đọc, viết, nghe, nói được. Khi học bảng chữ cái, các bạn cần đặc biệt lưu ý đến phần phát âm, phải phát âm đúng thì mới nghe nói tốt được.

Lộ trình bắt đầu học tiếng Hàn sẽ như sau: Học bảng chữ cái -> Patchim (phụ âm cuối) -> Biến âm, nối âm -> Các đuôi câu (습니다, 아/어요) -> Các mẫu ngữ pháp, từ vựng. Học từ sơ cấp -> Trung cấp -> Cao cấp. Và tùy vào mục đích học tiếng Hàn như học để giao tiếp cơ bản, thi lấy chứng chỉ topik sơ cấp hay học để biên phiên dịch mà dần dần sẽ vạch ra lộ trình học tiếng Hàn cụ thể.

2/ Học bao lâu thuộc bảng chữ cái?

Học thuộc bảng chữ cái tiếng Hàn không khó. Nếu học nhanh thì chỉ 1, 2 buổi là bạn nhớ được hết bảng chữ cái và ghép được phụ âm với nguyên âm và đọc ngon lành.

Khi học bảng chữ cái, mình vừa viết vừa đọc phụ âm/nguyên âm đó; sau đó ghép một phụ âm với tất cả các nguyên âm có thể ghép được, vừa luyện viết vừa luyện đọc để ghi nhớ lâu hơn.

3/ Nên tự học tiếng Hàn ngay từ đầu hay học ở trung tâm trước rồi sau đó tự học?

Với các bạn đã học một ngôn ngữ trước đó thì sẽ biết phương pháp bắt đầu học tiếng Hàn như thế nào. Hoặc nếu bạn có năng khiếu học ngoại ngữ, khả năng tự học thì tự học tiếng Hàn sẽ dễ hơn.

Với mình, ban đầu mình học sơ cấp ở trung tâm trước để có kiến thức cơ bản, sau đó thì tự học ở nhà. Nếu học ở trung tâm, bạn hãy chọn giáo viên phát âm tốt, kiến thức vững để theo học. Bởi nếu bạn học phát âm sai, kiến thức sai ngay từ đầu thì sau này rất khó sửa, thậm chí là hỏng hết nền tảng kiến thức tiếng Hàn của bạn.

4/ Tự học thì nên học theo giáo trình tiếng Hàn nào?

Có rất nhiều giáo trình tiếng Hàn như giáo trình của Đại học Seoul, Đại học Yonsei, Đại học Sejong, Đại học Kyunghee, Tiếng Hàn tổng hợp dành cho người Việt, 재미있는 한국어. Kiến thức ở các giáo trình này giống nhau; chỉ khác là giáo trình tập trung nhiều vào giao tiếp, từ vựng hay ngữ pháp.

Trước hết bạn tham khảo các giáo trình, xem giáo trình nào khiến bạn hứng thú và học dễ vào nhất thì mua. Và nên học theo một giáo trình từ đầu đến cuối. Đừng học theo kiểu học giáo trình này một ít rồi thấy giáo trình khác hay hơn lại theo học. Rồi kết quả là sách nào cũng biết một ít nhưng rốt cuộc lại chẳng học được chút kiến thức nào.

5/ Khi tự học, nếu không biết thì hỏi ai?

Hỏi bạn bè cùng học tiếng Hàn, những người đã học tiếng Hàn trước bạn; hỏi trên những fanpage, cộng đồng học tiếng Hàn. Rồi hỏi Google vì hầu như trên đó, cái gì cũng có. Hoặc nếu có bạn bè người Hàn Quốc thì hỏi họ cũng tốt. Nhưng thường họ giải thích bằng tiếng Hàn nên nhiều khi có thể bạn không hiểu hoặc khó hiểu.

6/ Luyện các kỹ năng thế nào?

Dù là tự học hay học ở trung tâm tiếng Hàn, học ở trường thì bạn đều cần rèn luyện đầy đủ 4 kỹ năng gồm: Nghe, nói, đọc, viết. Khi học ở trường hay ở trung tâm, bạn sẽ được giáo viên sửa cho các kỹ năng đó nhiều hơn là tự học. Nhưng quan trọng nhất vẫn là bạn phải tự rèn luyện các kỹ năng dù là tự học hay học có giáo viên dạy.

Khi bạn tự học và rèn luyện các kỹ năng tiếng Hàn thì cách tốt nhất là rèn luyện thật nhiều, học hàng ngày; chỗ nào không biết thì hỏi, tìm tòi; bắt chước cách viết, cách nói của người Hàn là cách học nhanh nhất, hiệu quả nhất.

7/ Tự học tiếng Hàn thì luyện giao tiếp thế nào?

Bạn có thể tự luyện nói một mình, tham gia vào các câu lạc bộ tiếng Hàn để có cơ hội giao tiếp với những người khác cũng học tiếng Hàn. Hoặc kết bạn với người Hàn để hàng ngày trò chuyện với họ.

Lời khuyên là bạn nên luyện nói ngay từ khi học sơ cấp dù chỉ là những câu đơn giản. Luyện nhiều, nói nhiều bạn sẽ cải thiện được khả năng phát âm, phản xạ và nhất là không sợ nói tiếng Hàn nữa.

8/ Tự học tiếng Hàn thì tìm nguồn tài liệu ở đâu?

– Đầu tiên là học theo giáo trình mà bạn đã chọn theo học, học ngữ pháp, từ vựng, luyện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết theo giáo trình đó hướng dẫn.

– Có thể mua thêm sách tổng hợp ngữ pháp, từ vựng để học thêm.

– Phim ảnh, chương trình thực tế, tin tức là nguồn học tiếng Hàn rất tốt, giúp bạn học được nhiều từ vựng, ngữ pháp, tăng khả năng nghe nói.

– Không cần thiết mua mấy sách dạy giao tiếp tiếng Hàn, mà bạn cứ luyện nói hàng ngày với bạn bè, với người Hàn là thiết thực và hiệu quả nhất.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *