Kim chi Hàn Quốc rất đa dạng về chủng loại và hương vị, thay đổi theo từng mùa, từng vùng và từng gia đình. Màu sắc ngon mắt của kim chi được tạo ra nhờ bột ớt đỏ và jeotgal – hải sản muối lên men. Kim chi được làm với khoảng 30 loại rau như cải thảo, củ cải, dưa chuột, củ cải non, rau cần… Dưới đây là những loại kim chi Hàn Quốc quen thuộc nhất.

Kim chi cải thảo

Kim chi cải thảo là kim chi được làm bằng cách cho thêm củ cải, bột ớt, tỏi băm nhỏ, hành lá, jeotgal vào cây cải thảo và ngâm rồi để cho lên men. Đây là loại kim chi tiêu biểu được người dân các nước khác rất ưa chuộng. Có nhiều loại kim chi cải thảo: Kim chi cải thảo trắng (Baek Kimchi), kim chi cuộn (Bossam kimchi), kim chi bắp cải…

Kim chi là món ăn tốt cho sức khỏe, đặc biệt là kim chi cải thảo. Lá cải thảo chứa nhiều vitamin C, giàu chất xơ và rất tốt trong việc ngăn ngừa các bệnh như cao huyết áp, tăng lipid máu, tiểu đường, ngăn ngừa táo bón, tốt cho ăn kiêng và phòng ngừa ung thư.

Kim chi củ cải

Kim chi làm bằng cách trộn củ cải với các gia vị như ớt bột, tỏi băm, gừng, hành lá và nước mắm. Kim chi củ cải cũng có rất nhiều loại như Kkakdugi, Chonggak Kimchi, Nabak Kimchi, Seogeori Kimchi, Muogari Kimchi, Bijimi.

Nabak Kimchi được đặt theo tên những miếng củ cải được cắt thành lát mỏng hình vuông (nabak – hình dạng vuông mỏng của những lát củ cải). Chonggak Kimchi được làm từ củ cải để nguyên cả củ.

Seogeori Kimchi là loại kim chi củ cải phổ biến ở vùng Gangwon. Củ cải được trộn với bột ở đỏ, mang cá Minh Thái muối lên men, gia vị như tỏi, gừng, hành lá, muối. Bijimi là một món Kkakdugi kiểu Gyeongsangdo, được làm bằng cách ngâm củ cải được cắt thành miếng lớn và trộn với gia vị như bột ớt đỏ và rau cần.

Kim chi củ cải non

Đây là món kim chi thường được ăn vào mùa xuân và mùa hè. Củ cải nhỏ, mỏng như thân cây dày, nhiều lá xanh nên thường được dùng làm kim chi từ mùa xuân đến mùa hè. Khi làm loại kim chi này có thể sử dụng hoặc không sử dụng mắm cá.

Kim chi dưa chuột

Là kim chi làm từ dưa chuột và có các loại như dưa chuột muối cắt khúc (Oi-sobagi), dưa chuột cắt miếng (Oi-songsongi), dưa chuột thái hạt lựu (Oi-Kkakdugi), dưa chuột muối để cả quả (Oiji).

Tên gọi Oi-songsongi bắt nguồn từ trong cung đình. Trong cung, người ta gọi Kkakdugi là songsongi. Dưa chuột được cắt thành 4 miếng, ngâm với muối rồi trộn với gia vị và mắm làm từ tôm. Món này có thể ăn ngay vào hôm sau mà không cần thời gian để chín kỹ. Khi làm món này, nên chọn quả dưa leo thẳng, cứng và không có hạt.

Kim chi rau cải Gat Kimchi

Kim chi được làm từ lá của loại cải trồng vào cuối thu đến đầu xuân. Lá được ăn như rau, muối kim chi; còn củ được ép để làm mù tạt hoặc dầu. Loại rau cải này có màu xanh và màu tím, nếu kim chi làm từ loại cải màu tím thì hương vị đậm hơn và cay hơn. Khi ăn Gat Kimchi, bạn sẽ thấy có vị cay nồng xộc lên mũi y hệt như khi bạn ăn mù tạt.

Kim chi Go-deul-ppae-gi

Kim chi được làm từ loại cây có hoa màu vàng; lá, thân và rễ được dùng để làm kim chi. Loại cây này rất giàu vitamin, saponin và có vị đắng. Cây được cắt bỏ rễ nhỏ, nhặt bỏ lá úa, rửa sạch rồi ngâm với nước muối loãng khoảng 10 ngày; sau đó trộn với cá cơm muối, bột ớt và để lên men.

(Theo 1boon)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *