Ôn thi Topik thì học từ vựng ở đâu? Học từ vựng thế nào để nhớ lâu? Đây là những điều mà nhiều bạn rất băn khoăn khi mới ôn thi Topik. Hôm nay, mình sẽ chia sẻ với các bạn cách học từ vựng khi ôn thi Topik.

1/ Nguồn từ vựng để học

Tùy theo mục tiêu Topik bạn đặt ra mà lựa chọn khối lượng nguồn tài liệu để học từ vựng. Đừng tham lam cái gì cũng muốn học rồi cuối cùng lại không học được bất cứ tài liệu nào.

Mình đã hệ thống sẵn các nguồn tài liệu mình dùng để học từ vựng khi ôn thi Topik cũng như mục tiêu Topik 3,4 hay 5, 6 thì học bao nhiêu tài liệu cho phù hợp.

– Sách Tiếng Hàn tổng hợp: Từ vựng trong sách này xuất hiện rất nhiều trong đề Topik hàng năm. Nếu mục tiêu của bạn là Topik 3, 4 thì nên học từ vựng hết quyển 4 của Tiếng Hàn tổng hợp là tốt nhất. Nếu mục tiêu của bạn là Topik 5, 6 thì nên học từ vựng của quyển 5, 6 Tiếng Hàn tổng hợp.

– Đề Topik hàng năm: Mình học từ vựng trong đề đọc và đề nghe Topik hàng năm. Đó là đề Topik trung cấp từ kỳ 34 trở về trước và đề Topik II từ kỳ 35 trở đi. Cả khi mục tiêu Topik 5, 6 thì mình cũng chỉ học từ vựng trong những đề này thôi vì đề thêm đề Topik cao cấp thì nhiều quá, không đỡ nổi.

– Học qua tin tức: Nếu mục tiêu của bạn là Topik 5, 6 thì nên học thêm từ vựng qua tin tức của báo chí Hàn để bổ sung từ vựng, các kiến thức về xã hội, văn hóa, kinh tế và giúp ích rất nhiều khi bạn đi thi Topik. Mình hay đọc mấy trang tin của Hàn như YTN, Yonhap, KBS, JTBC, SBS; nghe tin tức của mấy đài này luôn trên Youtube để vừa luyện nghe, học từ vựng.

2/ Cách học thế nào?

Vì hơi lười nên mình không ghi từ vựng vào một quyển sổ để xem lại như nhiều bạn vẫn làm. Một vài lần mình cũng ghi từ mới vào sổ để học nhưng thực tế là chỉ xem lại được có một hoặc hai lần, có khi còn chẳng xem lại. Cách học của mình là khi gặp từ đó thì phát âm, cố gắng ghi nhớ bằng mắt và bằng đầu cách viết của nó, cũng như cố gắng sử dụng từ vựng đó nhiều nhất.

– Học từ vựng trong sách Tiếng Hàn tổng hợp:

Mình xem phần tổng hợp từ vựng ở phần đầu và phần cuối mỗi bài, xem nghĩa, cách viết, luyện cách đọc. Đặc biệt, mình rất chăm chỉ làm phần 읽기 trong mỗi bài vì giúp mình ghi nhớ từ vựng rất tốt. Vừa luyện khả năng đọc hiểu, dịch và học từ vựng, ngữ pháp luôn. Mình vừa làm bài vừa học chứ không viết từ vựng vào cuốn sổ nào cả vì cách học từ vựng tốt nhất là học theo cụm và học trong ngữ cảnh từ vựng đó xuất hiện.

– Học từ vựng trong đề Topik:

+ Đoán nghĩa từ vựng: Với những từ mới, bạn nên học cách đoán nghĩa từ vựng trong lần đầu tiên làm đề, đoán theo ngữ cảnh hoặc đoán nghĩa Hán Hàn. Từ vựng sẽ xuất hiện lặp đi lặp lại nhiều trong đề Topik hàng năm. Tuy nhiên, có những năm thì đề Topik hầu hết là từ mới nên đòi hỏi các bạn có vốn từ vựng nhiều và khả năng đoán từ vựng nữa.

+ Tra nghĩa và viết luôn vào đề Topik: Từ lần thứ hai làm đề, mình viết luôn nghĩa từ vựng vào đề Topik. Nhìn trông hơi bẩn nhưng có hiệu quả cực lớn đấy. Hàng ngày, mình thường lôi đề Topik ra xem lại và có thể học từ vựng luôn trong ngữ cảnh nó xuất hiện nên ghi nhớ dễ hơn. Nếu bạn tách từ vựng và viết nó thành vào một cuốn sổ khác thì mỗi lần học, chỉ là học riêng lẻ từ vựng đó nên khó hiểu và khó ghi nhớ hơn. Mình tra nghĩa từ mới và viết luôn vào đề, có những từ phải tra nghĩa đến 6,7 lần. Những lần đầu làm đề Topik thì viết nghĩa từ vựng kín cả đoạn văn, nhưng những lần sau thì ít dần vì mình đã nhớ được từ vựng đó.

+ Vừa làm đề vừa luyện khả năng đọc hiểu, dịch: Khi làm đề Topik, cả đề đọc lẫn đề nghe, mình đều đọc to đề bài và đáp án ra rồi dịch ra tiếng Việt. Có thể dịch thành lời hoặc dịch thầm trong đầu, miễn sao mình phải hiểu được nội dung đó nói về cái gì. Bằng cách này, mình vừa có thể học từ vựng, ngữ pháp lại có thể rèn khả năng đọc hiểu để khi đi thi có thể đọc hiểu nhanh nhất có thể.

+ Câu 23, 42 trong đề đọc Topik: Mình tổng hợp những từ vựng chỉ cảm xúc, tâm trạng xuất hiện trong đáp án của hai câu này trong đề Topik hàng năm, tra nghĩa rồi học để khi đi đi thi Topik thì biết chọn từ nào phù hợp với bài.

+ Học từ vựng qua tin tức: Khi đọc hoặc nghe tin tức, nếu gặp từ mới thì đầu tiên, mình sẽ thử đoán nghĩa của nó; nếu vẫn không đoán ra thì tìm trong từ điển. Đọc nhiều tin, dần dần sẽ tích lũy được vốn từ vựng đáng kể.

* Lưu ý học từ vựng khi ôn thi Topik:

– Đừng tách từ vựng ra khỏi ngữ cảnh của nó vì từ vựng đứng đơn lẻ sẽ khó hiểu và học khó nhớ.

– Nên học theo cụm từ hơn là từ đơn lẻ vì giúp bạn nhớ từ vựng lâu hơn.

– Nên luyện khả năng đọc hiểu, dịch khi làm đề, đặc biệt là đề đọc Topik. Nhờ cách này, các bạn có thể luyện được khả năng đọc hiểu nhanh khi làm đề đọc, khả năng nghe hiểu để bắt ý khi làm đề nghe rất hiệu quả; lại vừa học được từ vựng và ngữ pháp nữa.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *