Ban đầu, mì lạnh vốn là món ăn mùa đông nhưng hiện nay, mọi người thường ăn món này vào mùa hè để xua đi cơn nóng. Mì lạnh Hàn Quốc không chỉ có vài loại như chúng ta vẫn biết mà có rất nhiều loại.

1. Mì lạnh Pyeongan

Nguồn gốc của món mì lạnh này bắt nguồn từ khu vực Pyeongan của Triều Tiên. Sợi mì được làm bằng bột kiều mạch trộn với tinh bột (khoai tây, bột mì); sau đó trộn với một nửa nước luộc thịt bò, canh xương bò và một nửa nước kim chi củ cải muối rồi thêm muối, nước tương, giấm. Bát mì được trang trí bằng thịt luộc thái mỏng, kim chi củ cải, kim chi cải thảo, trứng luộc và lê.

2. Mì lạnh Hamheung

Món mì có nguồn gốc từ khu vực Hamgyeong-do và có đặc trưng là nước sốt tương trộn cay và đậm đà. Mì làm bằng tinh bột khoai tây, đặc sản của vùng Hamgyeong-do nên sợi mì dai và ngon. Ăn cùng giấm, mù tạt và nước dùng nóng hổi, bạn sẽ thấy món mì lạnh ăn cực đã, vèo một cái đã hết cả bát.

3. Mì lạnh làm từ sắn dây rừng

Là loại mì nâu làm từ tinh bột củ sản dây rừng cùng với nước dùng thanh mát, độc đáo. Dưa chuột và lê được thái mỏng và cho vào để loại bỏ chất độc từ tinh bột, củ cải.

4. Mì lạnh Jangguk

Mì lạnh được ăn cùng với nước dùng lạnh (nước dùng nấu từ thịt bò thái nhỏ, nước canh rất trong). Bên trên phủ lên một lớp trang trí với thịt luộc thái mỏng, thịt nạc viên, nấm hương và nấm tùng nhung thái nhỏ xào, trứng luộc cắt lát hình tròn.

5. Mì lạnh Jinju

Đây là một món mì lạnh từ vùng Jinju của Gyeongsang-do. Khác với món mì lạnh Pyeongan là làm từ bột kiều mạch và tinh bột, đặc trưng của món mì lạnh Jinju là làm từ bột kiều mạch nguyên chất và không sử dụng thịt lợn.

6. Mì lạnh kkaetguk

Mì lạnh được làm bằng cách như sau: Vừng trắng rang lên, xay nhuyễn rồi đổ vào nước dùng; sau đó luộc mì kiều mạch, để ráo nước rồi cho vào nước dùng và thêm chút muối.

7. Mì lạnh canh kim chi

Mì được cho vào nước luộc ức bò với canh kim chi rồi thêm nước tương, đường. Sau đó, cho thịt luộc thái mỏng, thịt lợn xào, kim chi, lê thái miếng để trang trí lên trên.

8. Mì lạnh Nabak kim chi

Mì lạnh được làm với nước dùng nabak kim chi làm từ cải thảo, củ cải thái nhỏ và hành lá, tỏi, gừng ngâm vào nước muối. Từ “nabak” chỉ hình dạng vuông mỏng của những lát củ cải.

9. Mì lạnh Dongchimi

Thông thường, nước dùng sẽ là nước dùng nấu từ thịt bò và trộn với canh kim chi củ cải nhưng khi không có nước dùng thịt bò thì sẽ chỉ dùng canh kim chi củ cải cũng đã ngon lắm rồi. Bát mì lạnh còn được trang trí thêm thịt xay trộn gia vị rồi nướng lên, lòng trắng lòng đỏ trứng rán thái sợi, dưa chuột xào, kim chi củ cải, củ cải, lê, hạt thông và thêm đá lạnh.

10. Mì lạnh Myeongwolgwan

Myeongwolgwan là nhà hàng lớn nhất ở Hàn Quốc vào năm 1908. Mì lạnh được trộn trong nước canh kim chi củ cải, cho thêm củ cải, lê, quả thanh trà thái mỏng, thịt lợn xào, trứng, hạt tiêu và hạt thông.

11. Mì lạnh sashimi

Món mì lạnh độc đáo gồm mì lạnh trộn với sashimi tẩm gia vị cay làm từ cá đuối, cá bơn.

12. Mì lạnh Saengchi

Là món mì lạnh được làm với mì kiều mạch cho vào nước canh trong nấu từ thịt gà lôi hoặc nước canh xương.

(Theo Blog Naver)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *