Học tiếng Hàn sơ cấp chỉ luyện nghe trong giáo trình đôi khi thấy thật nhàm chán nên mình đã tìm thêm những nguồn luyện nghe bên ngoài khác để cải thiện thêm kỹ năng nghe. Và mình đã tìm thấy kênh luyện nghe cực kỳ thú vị đó là kênh chuyên hoạt hình của Hàn Quốc tên là 핑크퐁.

Các bạn chỉ cần vào Youtube, gõ cụm từ này: 인기 이솝이야기 | 핑크퐁! 인기동화 là ra một loạt các video phim hoạt hình. Đây hầu hết là các phim hoạt hình có độ dài khoảng 3 – 4 phút rất ngắn để các bạn luyện nghe mà không thấy mệt. Bạn đừng nên chọn phim hoạt hình dài quá, xem vừa mệt lại không tập trung được.

Điều tuyệt vời là tất cả phim hoạt hình đều có phụ đề tiếng Hàn, lời thoại không nhiều, tốc độ nói chậm nên các bạn nghe sẽ dễ hơn và còn luyện được cả nói nữa. Tuy nhiên, hơi tiếc là không có phụ đề tiếng Việt. Nhưng không sao, trước mình vừa tra nghĩa từ mới, vừa luyện nghe luôn. Mình sẽ chia sẻ với các bạn cách mình luyện nghe để các bạn tham khảo nhé.

Bước 1: Xem toàn bộ video

Đầu tiên, mình sẽ xem toàn bộ video để nắm qua nội dung của phim hoạt hình, xem mình nghe và hiểu được bao nhiều phần trăm. Các bạn có thể nhìn phụ đề tiếng Hàn hoặc không đều được.

Ưu điểm khi luyện nghe qua những phim hoạt hình ngắn là không thấy nhàm chán, tập trung tốt hơn vào nội dung. Nếu khả năng nghe chưa tốt mà bạn xem luôn những phim hoạt hình dài thì chỉ nhìn thấy dài như vậy thôi đã thấy ngao ngán, không muốn nghe tiếp rồi.

Bước 2: Nghe từng câu một

Mình sẽ nghe từng câu một, nghe mà không nhìn vào sub; chỗ nào không nghe được hoặc nghi ngờ mình nghe chưa đúng thì nhìn vào sub. Từ mới, ngữ pháp nào chưa biết thì mình tra từ điển.

Đây là phim hoạt hình dành cho trẻ nhỏ nên tốc độ nói chậm, từ vựng và ngữ pháp đơn giản nên các bạn đừng quá lo. Vừa tra nghĩa từ vựng, ngữ pháp và bạn sẽ dần hiểu được nội dung của phim.

Bước 3: Xem lại phim hoạt hình

Lần này, bạn xem lại phim hoạt hình và xem mình đã hiểu được bao nhiêu phần trăm khi đã biết hết từ vựng, ngữ pháp trong đó nhé. Đầu tiên có thể vừa xem vừa nhìn sub cũng được, sau đó nghe và không cần nhìn sub.

Mình hay nhấn nút pause để nghe từng câu một. Tiện thể, mình luyện dịch luôn xem câu đó nói về nội dung gì. Các bạn vừa luyện nghe lại vừa có thể học được từ mới, ngữ pháp và luyện dịch luôn.

Bước 4: Bắt chước nói theo

Mình thường nghe đi nghe lại nhiều lần cho thấm nội dung của phim hoạt hình cũng như nhớ ngữ pháp, từ vựng mới. Sau đó nghe lại từng câu và bắt chước nói theo, bắt chước cả ngữ điệu nữa. Bằng cách này, mình vừa luyện nghe luyện nói luôn.

Bạn nhấn nút pause để video tạm dừng, đọc theo từng câu ngắn và cố gắng luyến láy như người nói trong video. Mỗi lần các bạn nói và đọc to lên là các bạn đã ghim dần những câu tiếng Hàn vào trong đầu rồi đấy.

Bước 5: Nhớ nội dung phim và nói lại

Phim hoạt hình có nội dung đơn giản, những câu ngắn nên bạn sẽ dễ dàng nhớ lại nội dung của phim. Bạn có thể học thuộc luôn những câu trong phim và luyện tập nói lại.

Cách khác là bạn có thể nói lại theo cách diễn đạt của mình. Cách nào cũng được, miễn là bạn luyện tập nói lại. Sau khi đã luyện nói lại nhuần nhuyễn các câu, bạn hãy xem lại video và lần này tự tin nói lại theo phim mà không cần nhìn phụ đề nữa rồi.

Luyện nghe qua phim theo cách này rất cần sự kiên trì. Các bạn nên xem đi xem lại và luyện thật kỹ qua một video, chứ đừng ham xem thật nhiều video mà luyện một cách hời hợt sẽ không đem lại kết quả đâu. Mỗi ngày xem và luyện nghe, nói qua một video là ổn rồi. Nếu vẫn lười thì bạn có thể luyện nghe nói qua một video trong vài ngày.

Lưu ý lúc xem phim hoạt hình để học thì thật nghiêm túc, tập trung vào việc học chứ không phải xem phim nhé. Nếu đã học xong thì bạn có thể xem những phim hoạt hình này giải trí tùy thích để tăng khả năng nghe nói.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *