Bạn thấy mình chăm chỉ học tiếng Hàn mỗi ngày mà trình độ tiếng Hàn thì không tiến bộ chút nào? Có thể bạn đã gặp phải một trong những sai lầm khi học tiếng Hàn dưới đây.

1/ Chỉ tập trung học ngữ pháp

Đây là sai lầm phổ biến nhất của những người theo học tiếng Hàn nói riêng và những ngoại ngữ khác nói chung. Không chỉ người theo học ở các trung tâm mà ngay cả nhiều người theo học chuyên ngành ngoại ngữ cũng mắc phải lỗi này.

Mình cũng từng gặp phải lỗi này. Chỉ tập trung học ngữ pháp nên khả năng nghe nói kém, nghe người Hàn nói, nghe tin tức tiếng Hàn không hiểu. Rồi nhiều khi đứng đờ người ra không bật ra nổi một câu đơn giản khi nói chuyện với người Hàn.

Biết nhiều ngữ pháp đương nhiên là tốt nhưng học ngoại ngữ là phải kết hợp đầy đủ 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết thì mới mong tiến bộ, mong giỏi được. Bạn giỏi ngữ pháp đấy nhưng chưa bao giờ dùng ngữ pháp đó trong giao tiếp, không nghe được, không nói được thì học tiếng Hàn cũng chẳng có tác dụng gì.

2/ Không chú trọng khi phát âm

Có một điều kỳ lạ là, phần phát âm cực kỳ quan trọng khi học bất cứ ngoại ngữ nào nhưng giáo viên lại thường dạy phần này rất qua loa. Điển hình là ở 2 trung tâm tiếng Hàn mình từng học qua thì giáo viên đơn thuần chỉ là dạy cho học sinh biết đọc nguyên âm, phụ âm đó như thế nào, biết đọc khi ghép vào từ thế nào thôi. Nhưng không luyện phát âm cho học sinh chính xác, cũng chẳng sửa phát âm gì hết. Giáo viên không dạy phát âm tử tế và mình cũng bỏ qua luôn, không luyện tập phát âm và từ nào cũng đọc đại thôi.

Hậu quả là phát âm tiếng Hàn của mình sai tè le hột me hết, không có chỗ nào lên giọng xuống giọng; đâu là phụ âm thường, phụ âm căng, phụ âm bật hơi. Mình nói tiếng Hàn nghe ngữ điệu cũng khủng khiếp lắm, còn nghe người Hàn nói hay nghe tin tức thì cũng không nghe được vì phát âm sai loảng xoảng mà. Rất may là mình đã kịp giác ngộ và sửa lại phát âm.

3/ Ngại nói tiếng Hàn vì sợ sai

Bạn có thấy sợ khi phải nói tiếng Hàn không? Câu trả lời của nhiều bạn sẽ là . Vì sao vậy? Sợ mình nói sai, Sợ người Hàn nghe không hiểu, Sợ nói sai thì quê lắm, Sợ nói sai thì bị chê bai, xấu hổ. Cứ như thế nên bạn lại càng ngại nói và miệng không thể bật ra nổi tiếng Hàn mỗi lần buộc phải giao tiếp, trò chuyện bằng tiếng Hàn.

Có một điều lạ là trước đây khi học tiếng Anh thì mình rất ngại nói, sợ nói, nhìn thấy Tây muốn bắt chuyện là run cầm cập như muốn ngất đến nơi. Thế nhưng khi học tiếng Hàn thì không biết lấy can đảm ở đâu mình chẳng sợ nói tiếng Hàn chút nào.

Học ở trung tâm thì mình rất hăng hái trong những buổi học nói, tham gia câu lạc bộ nói tiếng Hàn, sẵn sàng mặt dày nhảy vào bắt chuyện với người Hàn trên app học ngoại ngữ. Dù mình nói không hay, nói chưa tốt nhưng kệ; miễn sao là mình được luyện nói, luyện phản xạ khi giao tiếp, mình nói sai chỗ nào thì họ sẽ sửa cho.

4/ Không tự tạo môi trường giao tiếp

Nhiều bạn nghĩ phải sang Hàn Quốc để học, sống hay làm việc thì mới giỏi tiếng Hàn được. Có điều kiện sang Hàn, hàng ngày gặp gỡ, giao tiếp với người Hàn thì còn gì tuyệt vời bằng. Nhưng không phải ai cũng có điều kiện như thế. Mặt khác, dù sống ở môi trường tiếng Hàn mà bạn chỉ toàn gặp gỡ với người Việt, chẳng dùng mấy tiếng Hàn thì khả năng tiếng Hàn cũng không cải thiện được.

Ví dụ cụ thể là một bạn học trao đổi ở Hàn Quốc trong 2 năm, có bằng của đại học Hàn nhưng tiếng Hàn thì cũng thường thường bậc trung vì trong thời gian ở bên đó, bạn toàn chơi với người Việt, hiếm khi đi chơi trò chuyện với bạn người Hàn.

Dù không sống ở Hàn nhưng bạn vẫn có thể tự tạo môi trường để giao tiếp tiếng Hàn. Ví dụ như tham gia những câu lạc bộ nói tiếng Hàn, kết bạn với người Hàn trên các app học ngoại ngữ để trò chuyện, gặp gỡ luyện tiếng Hàn.

Hoặc đi làm thêm ở cửa hàng của người Hàn cũng giúp bạn có nhiều cơ hội luyện nghe nói tiếng Hàn. Có bạn người Hàn thỉnh thoảng gặp gỡ, trò chuyện cũng tốt. Nếu không, bạn hãy tự luyện nói tiếng Hàn một mình. Hãy làm mọi cách để mình có thể nói được tiếng Hàn nhiều nhất.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *