Bí quyết tăng kỹ năng nói tiếng Hàn nhanh nhất là nói chuyện thường xuyên với người Hàn hoặc có điều kiện sống, du học ở Hàn để hàng ngày đều nói tiếng Hàn. Mình thì không có điều kiện để sang Hàn sống hay du học, cũng không có nhiều bạn người Hàn để nói chuyện thường xuyên.

Làm thế nào để luyện nói tiếng Hàn bây giờ? Tủi thân vì không có người bạn Hàn nào mình đã tìm ra cách luyện nói tiếng Hàn: Đó là nói chuyện một mình. Mình sẽ chia sẻ với các bạn cách luyện nói tiếng Hàn một mình như thế nào nhé.

1. Luyện nói những câu đơn giản -> phức tạp

Từ khi học sơ cấp quyển Tiếng Hàn tổng hợp dành cho người Việt Nam. Lúc rảnh rỗi như nấu cơm, giặt quần áo, mình thường nhớ lại những câu đã học và nói theo. Toàn là những câu đơn giản như: Hôm nay tôi đi học, Tôi muốn ăn thịt, Gia đình có mấy người, Tôi thích học tiếng Hàn, Tôi có nhiều tiền, Thời tiết hôm nay thế nào…

Các bạn có thể nói theo những câu trong sách đã học hoặc những câu thoại trong phim. Trình độ ban đầu thì nói những câu đơn giản, không cần cố gắng bắt chước câu phức tạp lại thấy quá sức, chán nản nên không muốn luyện nói nữa.

Đầu tiên thì nói chậm, sau khi đã thuộc rồi thì nói nhanh hơn. Rồi bạn sẽ phát hiện rằng mình đã thuộc lòng câu nói đó, và lần sau nói một mình hay nói chuyện với người Hàn là bật ra được luôn, không cần suy nghĩ lâu.

2. Tập thói quen suy nghĩ bằng tiếng Hàn

Lợi ích của việc này là gì? Rèn luyện tư duy tiếng Hàn, tập cho não bộ quen với việc dùng tiếng Hàn, phản xạ nhanh hơn.

Bạn có thể tập thói quen này lúc rảnh rỗi như khi nấu cơm, giặt quần áo, lau nhà, lúc làm việc nào đó. Nếu sợ tay vừa làm việc này lại vừa phải suy nghĩ bằng tiếng Hàn dễ bị phân tâm không tập trung được vào việc gì thì bạn hãy thử cách khác như mình. Đó là tập suy nghĩ bằng tiếng Hàn khi chân tay không phải làm gì: Lúc  đi bộ, đi xe bus, đi xe khách, trước lúc đi ngủ. Lúc này đầu óc tha hồ rảnh rỗi để suy nghĩ mà không sợ phân tâm.

Bạn nghĩ về những việc đã làm trong ngày, những câu mình muốn nói, những câu đã học được. Vì là suy nghĩ nên bạn sẽ không sợ sai, sợ ai bắt bẻ. Sau này, khi muốn nói câu tiếng Hàn nào đó là bạn có thể dễ dàng nhớ những câu mà bạn đã từng suy nghĩ, nghiền ngẫm.

3. Tự nghĩ ra tình huống để luyện nói

Khi luyện nói tiếng Hàn, mình thường tưởng tượng ra những tình huống giao tiếp rồi tự nói một mình. Mình sẽ vừa đóng vai người hỏi lại vừa đóng vai người trả lời rồi say mê nói chuyện, thể hiện cảm xúc… một mình (Người khác thấy mình những lúc như thế có vẻ điên điên nhưng kệ).

Mình nghĩ ra mọi tình huống mà mình có hứng thú: Tâm trạng hôm nay thế nào? Cuối tuần này định làm gì? Thích những món ăn gì? Tại sao thích anh này/cô kia? Tại sao người Việt Nam kết hôn sớm? Cuộc sống ở thành phố có ưu và nhược điểm gì? Vân vân và mây mây, miễn là chủ đề bạn thích.

4. Kiên trì, kiên trì và thật kiên trì

Nói tiếng Hàn một mình không có sự tương tác với người khác, cũng không có người chỉnh sửa câu chữ hay phát âm nên chẳng biết mình tiến bộ đến đâu. Và hơn nữa rất dễ chán nên có khi chỉ luyện được một vài ngày là bỏ cuộc. Lúc này bạn phải kiên trì, kiên trì và thật kiên trì.

Vì không có người chỉnh sửa câu chữ nên mình hay nói theo những câu trong sách, trong phim hoặc biến đổi thành câu tương tự. Không có người chỉnh sửa phát âm thì mình xem video hướng dẫn phát âm trên mạng rồi học phát âm theo. Mình còn bắt chước theo lời thoại, cách nhấn nhá, biểu cảm của diễn viên và khi nói một mình thì cố gắng diễn tả lại.

=> Học ngoại ngữ thì điều cần nhất là sự kiên trì. Tiếng Hàn cũng vậy. Không thể chỉ một vài tháng là giỏi luôn được. Bạn phải tích lũy qua từng ngày, từng tháng, từng năm. Nói như triết học là lượng có thay đổi thì chất có thay đổi. Đến khi đã tích lũy một lượng vừa đủ thì chất sẽ thay đổi và bạn sẽ thấy kỹ năng tiếng Hàn của mình dần dần được cải thiện, tốt hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *