Tiếng Hàn trình độ sơ cấp mới chỉ biết từ vựng, ngữ pháp đơn giản, những câu giao tiếp đơn giản. Làm thế nào để luyện nghe đây khi mà tài liệu nào cũng nói nhanh như gió? Dưới đây là nguồn tài liệu luyện nghe của mình trong thời gian học sơ cấp. Các bạn cùng tham khảo nhé.

Chọn tài liệu nghe phù hợp

Mình học tiếng Hàn theo giáo trình Tiếng Hàn tổng hợp. Nghe Tiếng Hàn tổng hợp thì mình nghe rõ hết người ta nói gì, chỉ sót vài chữ thôi. Tưởng thế là ok rồi, giờ nghe các tài liệu khác đâu có khó gì. Theo chia sẻ bí kíp luyện nghe tiếng Hàn, mình cũng xem mấy chương trình như Running man, Weekly idol, Sebasi, xem phim các kiểu. Kết quả bất ngờ luôn. Mình nghe được nhé, nghe ngon lành mấy câu 안녕하세요, 사랑해요, 미안해요. Còn lại là không nghe được chữ nào hết.

Đương nhiên rồi. Tiếng Hàn sơ cấp toàn mấy câu đơn giản như Bạn đi đâu đấy, Đây là cái gì, Nhà hàng có món nào ngon. Từ vựng, ngữ pháp đơn giản, tốc độ nói chậm. Thế nên xem show, xem phim làm sao mà bắt kịp tốc độ nói nhanh như gió, từ vựng nhiều, ngữ pháp mình còn chưa học bao giờ.

=> Rút ra kết luận là mình chọn sai tài liệu nghe. Sơ cấp thì chọn tài liệu ở trình độ sơ cấp thôi. Luyện nghe nhuần nhuyễn rồi thì học thêm từ vựng, ngữ pháp rồi dần chuyển lên các trình độ cao hơn.

Nghe giáo trình sơ cấp

Nhiều bạn nghĩ rằng giáo trình sơ cấp dễ rồi nên không cần nghe. Hoặc có bạn nghĩ rằng nghe giáo trình có gì thú vị đâu mà nghe. Nhầm nhé. Khi học sơ cấp, mình bắt đầu luyện nghe bằng Tiếng Hàn tổng hợp sơ cấp. Luyện nghe từ câu đơn giản, tốc độ nói chậm trước; luyện nghe cho nhuần nhuyễn. Luyện bài nghe trong sách, khi rảnh rỗi mình cũng bật tiếng Hàn tổng hợp lên để nghe, nghe nhiều cho tai quen với tiếng Hàn.

Xem phim hoạt hình ngắn, nói chậm

Nếu bạn gõ cụm từ “học tiếng Hàn qua phim hoạt hình” thì sẽ có những bộ phim hoạt hình Hàn Quốc có phụ đề song ngữ nhé. Mình tìm phim để luyện nghe tiếng Hàn sơ cấp theo cách này. Phim đầu tiên mình xem là꾸꾸야야의 생활습관동화. Phim nói về những câu chuyện xảy ra hàng ngày của hai bạn nhỏ mẫu giáo là꾸꾸 và 야야. Nhân vật nói chậm, từ vựng và ngữ pháp đều đơn giản nên rất phù hợp với trình độ sơ cấp. Có cả những phim hoạt hình là truyện cổ tích, ngụ ngôn lấy từ kênh 핑크퐁 của Hàn Quốc nữa. Xem rất thú vị, lại giúp bạn học được nhiều từ vựng.

Sau đó, mình vào kênh핑크퐁 để tìm những câu truyện cổ tích mình thích nghe. Điều tuyệt vời là video có phụ đề tiếng Hàn nhé. Mình luyện nghe, từ vựng, ngữ pháp nào chưa biết thì tra nghĩa, tìm kiếm. Mình còn bắt chước nói theo nhân vật nữa. Hoặc cố gắng ghi nhớ cốt truyện, sau đó tập nói lại theo ý mình. Nhờ đó mà trình độ nghe cũng cải thiện đáng kể đấy.

Học thêm từ vựng, ngữ pháp

Không nghe được tiếng Hàn là do thiếu từ vựng, ngữ pháp. Vậy nên, song song với việc luyện nghe thì mình học thêm từ vựng, ngữ pháp của tiếng Hàn trung cấp. Mỗi ngày học một ít, tích lũy dần. Các bạn có thể học từ vựng, ngữ pháp trong giáo trình; hoặc học qua những bộ phim, video mà các bạn luyện nghe.

Mình còn luyện nghe bằng cách xem những đoạn phim ngắn dưới 1 phút. Các kênh học tiếng Hàn upload lên Youtube, trong đó có ghi rõ cả từ vựng, ngữ pháp rồi nên cũng là cách luyện nghe rất tốt.

Nghe mọi lúc mọi nơi

Ban đầu học tiếng Hàn mình ghét kỹ năng nghe nhất trần đời. Vừa khó, vừa chán, không nghe được chữ nào nên càng “kỳ thị” nó. Nhưng vì đã đăng ký thi Topik, theo đuổi tiếng Hàn lâu dài để làm việc nên mình xác định phải cải thiện bằng được kỹ năng nghe.

Vì nghe kém, không thích nghe nên mình bắt buộc bản thân phải nghe tiếng Hàn mọi lúc mọi nơi có thể. Nấu cơm, dọn dẹp, đi tắm, giặt quần áo, ăn cơm, ngồi học là bật video tiếng Hàn lên để nghe. Vào Youtube, chọn phim, tin tức, phim tài liệu, sơ cấp hay cao cấp đều nghe tuốt dù không hiểu gì cả.

Nghe nhiều cho quen với ngữ điệu, tốc độ tiếng Hàn; cho mình sống trong môi trường tiếng Hàn dù không có điều kiện tiếp xúc nhiều với người Hàn. Cứ như thế kiên trì từ khi học sơ cấp, cho đến khi thi Topik và cho đến tận bây giờ.

Từ ghét nghe tiếng Hàn, mình đã chuyển sang thích nghe tiếng Hàn từ lúc nào. Ngày nào không nghe là thấy thiếu thiếu cái gì đó. Và khả năng nghe của mình cũng được cải thiện rất nhiều. Từ chỗ chỉ được hơn 30 điểm bài nghe Topik đã tăng lên hơn 80 điểm. Và bây giờ mình vẫn nghe mỗi ngày để tăng level trình độ nghe.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *