Giáo dục Hàn Quốc có mấy cấp học? Một năm học có mấy học kỳ? Có nghỉ hè không? Cùng tìm hiểu nào.

Các cấp học trong hệ thống giáo dục Hàn Quốc

Giáo dục Hàn Quốc bao gồm mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, cao đẳng, đại học và sau đại học. Trong đó, tiểu học và trung học cơ sở là giáo dục bắt buộc; và trẻ được học miễn phí. Tuy nhiên, nếu theo học ở trường dân lập thì có thể phải trả học phí.

Tại các trường học ở Hàn Quốc, một năm học gồm 2 kỳ. Học kỳ 1 bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 8, học kỳ 2 bắt đầu từ tháng 9 và kết thúc vào tháng 2 năm sau. Mỗi năm, học sinh sẽ có 2 kỳ nghỉ: Kỳ nghỉ hè từ tháng 7 đến tháng 8 và kỳ nghỉ đông từ cuối tháng 12 đến tháng 2 năm sau.

Tìm hiểu về các cấp học

1/Mẫu giáo: 2 – 3 năm, từ 3 – 5 tuổi

Năm học sẽ bắt đầu vào ngày trong tuần đầu tiên sau ngày 1 tháng 3 và kết thúc vào cuối tháng 2 năm sau. Trường mẫu giáo ở Hàn Quốc được được tổ chức theo các loại hình: Quốc lập, công lập và dân lập.

2/ Tiểu học: 6 năm, từ 6 – 11 tuổi

Chương trình học bao gồm chương trình giảng dạy và hoạt động ngoại khóa. Chương trình giảng dạy gồm 9 môn: Đạo đức, tiếng Hàn, xã hội, toán, tự nhiên, thể dục, âm nhạc, nghệ thuật. Hoạt động ngoại khóa dành cho năm thứ 3 trở đi, gồm hoạt động hội trẻ em, hoạt động câu lạc bộ, sự kiện trường học.

3/ Trung học cơ sở: 3 năm, từ 12 – 14 tuổi

Bậc học này được chia thành các trường trung học cơ sở phổ thông và trường trung học chuyên (trường trung học cơ sở giáo dục thể chất, trường trung học nghệ thuật, trường trung học quốc tế, trường trung học chuyên khác).

Hầu hết các trường đều học năm ngày một tuần, từ thứ Hai đến thứ Sáu. Chương trình giáo dục trung học cơ sở bao gồm các môn học bắt buộc, các môn tự chọn và hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

Các môn bắt buộc gồm tiếng Hàn, đạo đức, xã hội, lịch sử, khoa học, công nghệ- gia đình, giáo dục thể chất, âm nhạc, nghệ thuật, tiếng Anh. Các môn tự chọn gồm: Hán văn, thông tin, môi trường và tăng trưởng xanh, ngoại ngữ cho đời sống, sức khỏe, con đường sự nghiệp và nghề nghiệp, v.v. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo gồm: Hoạt động tự chủ, hoạt động câu lạc bộ, hoạt động tình nguyện, hoạt động nghề nghiệp.

4/Trung học phổ thông: 3 năm, từ 15 – 17 tuổi

Trường trung học phổ thông ở Hàn Quốc chia thành trường THPT thông thường, trường trung học chuyên, trường trung học tự chủ và trường nghề.

+ Trường THPT thông thường: Hay còn gọi là trường cấp 3 hệ nhân văn. Các trường này tuyển sinh bằng cách rút thăm hoặc phân lớp với những học sinh thuộc khu vực của trường đó. Còn với học sinh không thuộc khu vực của trường đó thì sẽ thông qua tuyển chọn.

+ Trường trung học chuyên: Các trường này đào tạo chuyên sâu các lĩnh vực, mục đích là trau dồi tài năng chuyên môn trong từng lĩnh vực nên học sinh sẽ thuận lợi hơn khi chọn chuyên ngành sau này. Gồm trường trung học ngoại ngữ, trung học quốc tế, trung học khoa học, trung học nghệ thuật, trung học thể dục thể thao.

+ Trường nghề: Chuyên cung cấp chương trình giảng dạy chuyên biệt về một lĩnh vực cụ thể. Đây là trường trung học mang lại cho học sinh cơ hội lựa chọn việc làm hoặc học lên cao hơn sau khi tốt nghiệp. Các trường nghề bao gồm công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, thông tin, thủy sản, vận tải biển, quản gia và thực nghiệp. Mỗi trường có nhiều khoa khác nhau. Ví dụ, lĩnh vực công nghiệp có kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật điện, kỹ thuật máy tính, v.v. Lĩnh vực nông nghiệp bao gồm làm vườn, khoa học động vật và thực phẩm.

+ Trường trung học tự chủ: Gồm THPT tư thục tự chủ và THPT công lập tự chủ. THPT tư thục tự chủ thực hiện chương trình giảng dạy riêng mà không nhận trợ cấp của chính phủ, chính phủ không can thiệp vào việc lựa chọn học sinh, giáo viên và ấn định học phí. Trường thường được điều hành bởi các tổ chức hoặc tập đoàn nên học phí có xu hướng rất cao.

THPT công lập tự chủ cũng tự chủ trong chương trình giảng dạy và quản lý học tập, đồng thời liên kết với các cơ quan giáo dục địa phương nên học phí cũng tương tự như các trường THPT thông thường.

5/Cao đẳng: Từ 2 đến 3 năm 

Các trường cao đẳng cơ sở tập trung vào giáo dục nghề nghiệp thực tế hơn các trường đại học, tập trung nâng cao kỹ năng thực hành của sinh viên thông qua giáo dục. Không giống như các trường đại học yêu cầu luận văn làm yêu cầu tốt nghiệp, nếu người học hoàn thành số tín chỉ đáp ứng tiêu chí tốt nghiệp thì sẽ được tốt nghiệp.

6/ Đại học: 4 năm

Thông thường chương trình đào tạo của các trường đại học là 4 năm. Riêng y khoa, Đông y và nha khoa là 6 năm. Đại học ở Hàn Quốc hoạt động theo hình thái của đại học tổng hợp, nên mỗi trường lại có các đại học con trực thuộc.

Những trường đại học nổi tiếng ở Hàn Quốc có thể kể đến như Đại học Quốc gia Seoul, Đại học KAIST (Korea Advanced Institute of Science and Technology), Đại học Yonsei, Đại học Korea, Đại học Khoa học và Công nghệ Pohang, Đại học Sungkyunkwan, Đại học Hanyang…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *