Mùa đông đến, tuyết rơi khắp đất nước Hàn Quốc, ngoại trừ Busan. Vì sao ở Busan hiếm khi có tuyết vào mùa đông?

Nhìn thấy tuyết ở Busan khó như “hái sao trên trời”

Khi tuyết rơi, “tuyết Busan” và “thời tiết Busan” là những cụm từ được tìm kiếm nhiều trên các trang web. Thế nhưng nhìn thấy tuyết ở Busan cũng khó như hái sao trên trời.

Nhìn thấy tuyết ở Busan khó như “hái sao trên trời”

Theo số liệu thống kê, số ngày tuyết rơi trung bình trong 30 năm qua ở Busan là 4,1 ngày. Tuy nhiên, vì loại tuyết này hiếm khi tích tụ nên khó có thể cảm nhận được là tuyết đã rơi. Thế nên, mọi người không thể đắp người tuyết hay chơi trò ném tuyết như những nơi khác ở Hàn Quốc.

Đảo Jeju và Jeolla-do cũng là khu vực phía Nam, mùa đông nào cũng có tuyết rơi dày đặc nhưng tại sao chỉ Busan không có tuyết rơi?

Vì sao ở Busan hiếm khi có tuyết rơi?

Lý do lớn nhất là “dãy núi Sobaek”. Địa hình của Bán đảo Triều Tiên là cao ở phía đông và thấp ở phía tây. Dãy núi Baekdudaegan cao dần về phía bắc và phía nam, còn dãy núi Sobaek nằm chéo.

Bởi vậy, dãy núi Sobaek trở thành chướng ngại vật chặn tuyết. Những đám mây tuyết hình thành khi không khí lạnh khi đi qua biển Hoàng Hải ấm áp đã rải tuyết ở Chungcheong-do và Jeolla-do, nhưng không thể vượt qua dãy núi Sobaek và bị chặn lại ở đó.

Lý do thứ hai là gió đông không tới được Busan. Giữa mùa đông, gió lạnh thổi từ Vùng Primorsky (thuộc Nga) bị cao nguyên Kaema (thuộc Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên) chặn lại và phải đi đường vòng.

Khi cơn gió này thổi về phía bờ biển phía đông, nó làm tuyết rơi nhiều ở vùng núi Gangwon. Busan nằm ở nơi Biển Đông và Biển Nam gặp nhau nên ngay cả cơn gió đông này cũng không đến được Busan.

Lý do thứ ba là, khí hậu Busan ấm áp cũng khiến tuyết hiếm khi rơi. Khi những đám mây mưa mùa đông bay qua nội địa Bán đảo Triều Tiên, chúng rơi thành tuyết ở những khu vực phía trên lạnh giá và mưa trút xuống Busan.

Khi khí áp thấp đi qua, tuyết vẫn rơi dù nhiệt độ thấp. Tuyết thường rơi khi nhiệt độ ở độ cao 800m dưới 0 độ và nhiệt độ bầu ướt trên mặt đất dưới 1,5 độ. Ở Busan, nhiệt độ hiếm khi xuống dưới mức đóng băng ngay cả trong mùa đông do ảnh hưởng của gió tây nam ấm áp. Nhiệt độ trung bình hàng năm là 5 độ C. Chính vì điều này nên dù tuyết rơi khắp cả nước nhưng ở Busan thường xuyên mưa thay vì tuyết.

(Theo hani.co.kr, busan.com)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *