Bạn có biết ngày nóng nhất trong năm ở Hàn Quốc là khi nào không? Nguồn gốc từ đâu? Người ta thường ăn những món gì để giải nhiệt?

Sambok là gì?

Sambok hay còn gọi là Boknal – là những ngày nắng nóng nhất trong mùa hè ở Hàn Quốc. ‘Sambok’ ở đây có nghĩa là Chobok, Jungbok và Malbok. Sambok diễn ra trong 40 ngày và được tính bằng dương lịch.

Malbok là khởi đầu của “những ngày nóng nhất” của mùa hè, thường rơi vào độ tháng 6, tháng 7 hoặc tháng 8. Mười ngày sau đó gọi là Jungbok, là giai đoạn giữa của những ngày nóng nhất mùa hè và kéo dài trong hai mươi ngày. Cuối cùng là Malbok, kéo dài trong mười ngày và là giai đoạn kết thúc chuỗi ngày nắng nóng.

Món ăn, phong tục vào ngày Sambok

Vào ngày Sambok, người dân Hàn Quốc chuẩn bị những thực phẩm để ăn giải nhiệt, bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể để vượt qua những ngày nắng nóng nhất của mùa hè.

Trước đây, người Hàn ăn Gaejangguk – món canh với nguyên liệu chính từ thịt chó vì món này nhiều dinh dưỡng, bồi bổ cơ thể rất tốt.

Hiện nay, vào ngày Sambok, người ta ăn các món từ gà như gà hầm sâm, rồi lươn nướng. Ngoài ra, người Hàn còn ăn cháo đậu đỏ vì đậu đỏ giúp cơ thể tránh cái nóng, không bị mắc bệnh. Mọi người đặc biệt thích ăn dưa lê, dưa hấu vào những ngày nắng nóng này.

Người già đi vào thung lũng trong núi, thực hiện takjok (rửa chân) để tránh nóng. Ở các vùng ven biển, mọi người đánh bại cái nóng bằng cách tắm cát trên bãi biển.

Người Hàn Quốc có tín ngưỡng dân gian liên quan đến Sambok. Người ta cho rằng tắm suối, sông vào ngày Sambok sẽ khiến cơ thể gầy đi. Vì sự mê tín này, người ta không tắm dù trời nóng đến đâu vào ngày này.

Tuy nhiên, nếu bạn đã tắm vào ngày đầu tiên của Chobok thì bạn cũng phải tắm vào ngày Jungbok và Malbok. Bởi người ta tin rằng bạn phải tắm vào mỗi ngày đầu tiên của ba giai đoạn này để giữ cho cơ thể không bị gầy đi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *