Tại sao bạn mua rất nhiều sách ôn thi Topik mà kết quả thi vẫn thấp? Tại sao bạn ôn cả đống tài liệu Topik mà điểm thi vẫn không như mong muốn? Có thể bạn đã mắc phải những sai lầm dưới đây.

1. Trình độ sơ cấp nhưng đặt mục tiêu đạt Topik 4

Lần đầu tiên thi Topik, mình mới làm qua 1, 2 đề Topik I thấy cũng dễ, được tận 98 điểm nên được đà đăng ký thi Topik II luôn. Lúc đó cũng nôn nóng mong nhanh thi được Topik 4 để tìm việc, đi làm. Mình đăng ký khóa ôn thi Topik ở trung tâm trong 2 tháng, hỏi mấy cô giáo từng dạy mình tiếng Hàn ở trung tâm đó là không biết em có theo học được không, không biết có thi Topik được không. Mấy cô bảo “Thi được hết, không phải lo”.

Lúc ôn thi mình bị sốc nặng, kiểu như toàn học mấy thứ trên trời, đọc đến cái nào cũng như bị mù chữ. Giáo viên cho ôn ngữ pháp trong Tiếng Hàn tổng hợp từ quyển 1 đến quyển 6, mấy ngữ pháp đầu còn hiểu, càng về sau như nước chảy qua tai (mình mới học hết giữa Quyển 2 tiếng Hàn tổng hợp). Đến khi làm đề Topik còn tệ hơn. Ai ngờ đề nghe tốc độ nhanh vèo vèo, đề đọc thì từ mới nhiều như núi. Sốc toàn tập. Thử làm đề lần nào cũng chưa được đến 30 điểm. Kiểu này vác mẹt đi thi thì trượt chắc thôi. Mình tiên đoán như thần, thi xong không được Topik nào thật.

=> Kết luận: Nếu trình độ tiếng Hàn còn kém, các bạn chưa nên vội vàng đăng ký thi Topik. Vừa tốn thời gian lại thất vọng não nề. Cứ học đi, tích lũy kiến thức. Khi kiến thức đã hòm hòm, đạt đến trình độ trung cấp thì đăng ký thi Topik II cũng chưa muộn. Đừng kiểu như mình trình độ tiếng Hàn sơ cấp, biết được mấy chục ngữ pháp đã vội vàng đi thi.

2. Mua thật nhiều tài liệu về ôn

Nhiều bạn nghĩ rằng ôn thật nhiều tài liệu Topik càng tốt, càng học được nhiều và dễ đạt điểm cao. Có rất nhiều tài liệu ôn thi Topik: Hot Topik, Cẩm nang luyện thi Topik của Châu Thùy Trang, Topik Master, Topik in 30 Days, Bộ ôn Topik EBS, Bộ ôn Topik của Đại học Yonsei. Nhưng  có câu là “Quý hồ tinh, bất quý hồ đa”: chỉ cần tốt chứ không cần nhiều. Ôn nhiều sách chưa chắc đã tốt, khiến bạn dễ bị “tẩu hỏa nhập ma” vì không biết ôn theo tài liệu nào mới chuẩn. Rồi mỗi tài liệu ôn được một chút, đến gần ngày thi lại tá hỏa lên vì thấy mình chưa chuẩn bị đủ kiến thức để đi thi.

Kinh nghiệm của mình là hãy chọn một tài liệu có cấu trúc giống đề Topik để ôn tập, luyện làm đề nhằm tăng kỹ năng làm bài, nhớ từ vựng và ngữ pháp. Bật mí tài liệu ôn thi Topik của mình gồm những nguồn sau:

+ Ngữ pháp, từ vựng: Học trong Tiếng Hàn tổng hợp từ quyển 1 – quyển 6, đề Topik các năm.

+ Đề thi Topik các năm: Đề Topik trung cấp, cao cấp từ kỳ 22 – 34, đề Topik II kỳ 35 trở lại đây (nếu mục tiêu của bạn là Topik 3, 4 thì không cần ôn đề Topik cao cấp cũng được vì dễ bị quá sức, lại không có thời gian ôn kỹ những đề kia).

+ Sách Yonsei Topik II Listening, nghe tin tức, đọc tin tức của đài truyền hình Hàn Quốc như YTN, KBS, JTBC để tăng khả năng nghe, quen với tốc độ nói rất nhanh của người Hàn, học từ vựng.

+  Thỉnh thoảng xem phim truyền hình, điện ảnh (nhớ là xem phim để học chứ không phải giải trí nhé), phim tài liệu, chương trình khoa học thường thức để bổ sung thêm kiến thức, từ vựng.

3. Không luyện kỹ năng viết

Mình không thích ôn đề viết mấy vì không thấy thú vị như làm đề nghe, đọc; viết lại tốn rất nhiều thời gian: Nào là tìm hiểu kiến thức; lập dàn ý viết bài; tìm cấu trúc ngữ pháp, từ vựng cho phù hợp; bắt tay vào viết; sửa tới sửa lui. Mình tập trung ôn đề nghe, đọc nhiều nhưng lại không dành nhiều thời gian cho đề viết. Thế nên mấy lần thi Topik, điểm viết thấp hơn so với nghe, đọc cả 20 điểm, có lần còn chênh cả 30 điểm.

Nhìn bảng điểm Topik có sự chênh lệch rất nhiều, lại không cải thiện được kỹ năng viết nữa. Mình thấy có bạn điểm viết còn chênh cả 40 chục điểm. Cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết đều quan trọng như nhau nên đừng bỏ rơi bất cứ kỹ năng nào. Lần sau nếu thi Topik, mình sẽ dành nhiều thời gian để kỹ năng viết như là ôn đề đọc và nghe. Đầu tư nhiều thời gian cho cả nghe, đọc, viết thì bạn càng có khả năng đạt điểm cao khi thi Topik.

4. Căn bệnh muôn thuở – Lười

Có hàng tỷ lý do để bạn lười khi ôn thi Topik. Nhưng lý do lớn nhất vẫn là không có động lực để ôn thi. Hiện nay đăng ký thi Topik khó khăn hơn rất nhiều so với ngày trước, kiểu như phải chiến đấu với hàng ngàn người để đăng ký thành công 1 suất đi thi Topik. Đăng ký vất vả là vậy nhưng đến lúc ôn thi lại chẳng có chút động lực nào để ôn thi cả.

Hãy tìm động lực để cổ vũ, động viên bản thân khi ôn thi. Mỗi lần thi Topik, mình đều đặt ra mục tiêu cụ thể: Phải đạt được Topik 4 để tìm việc liên quan đến tiếng Hàn, phải đạt được Topik 5 hoặc 6 để tăng lương hoặc tìm công việc tốt hơn. Và mỗi lần đạt được Topik cao hơn cũng là bằng chứng mình đã giỏi hơn chính mình trước đây, vượt qua thành tích của chính mình trước đây.

Đặt mục tiêu xong, mình lên kế hoạch ôn thi và tuân thủ chặt chẽ. Trong thời gian ôn thi gần như bế quan tỏa cảng, những buổi cafe, đi chơi với bạn bè đều gác lại hết. Tự nhủ, cố một chút nữa thôi, khi nào thi xong tha hồ bung lụa, tha hồ gặp bạn bè. Nếu ở nhà ôn thi thấy bức bí quá thì đem sách ra quán cafe ngồi học. Ngày nào không học là thấy có lỗi với bản thân lắm lắm. Rồi động viên bản thân cứ cố gắng rồi sẽ đạt được kết quả tốt. Và cuối cùng, mình cũng đã đạt được mục tiêu mình đặt ra, tuy chưa phải là mỹ mãn.

Các bạn cũng thế. Hãy cứ cố gắng. Thi Topik sẽ không khó nếu bạn có kiến thức vững vàng, có chiến lược ôn thi, có tính kỷ luật chặt chẽ. Rồi bạn sẽ đạt được mục tiêu Topik bạn đề ra.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *