Còn gì bằng học tiếng Hàn mà có điều kiện du học, sống ở Hàn Quốc rồi hàng ngày giao tiếp với người Hàn. Không thì có bạn người Hàn để hàng ngày chém gió thì tốt biết mấy. Thế nhưng không người Hàn Quốc để nói chuyện thì phải làm sao? Mình đã tự tạo môi trường giao tiếp tiếng Hàn theo những cách dưới đây.

Luyện nói từ sơ cấp với những câu đơn giản

Nhiều bạn nghĩ rằng sơ cấp thì đã biết câu tiếng Hàn nào đâu mà nói. Trình độ sơ cấp thì nói câu đơn giản là được. Lúc đó mình học ở trung tâm, 1 tuần học với thầy người Hàn có 2 buổi, mỗi buổi 1,5 tiếng (nếu thầy không đến muộn). Mà lớp nhiều học sinh nên cũng không có nhiều cơ hội luyện nói cùng thầy. Tiếng Hàn bập bẹ được vài câu nên cũng chưa biết tìm người Hàn ở đâu mà nói chuyện.

Thế nên mình tự luyện nói những câu đơn giản học được trong sách. Tên mình là gì, hôm nay làm gì, lớp có mấy người, cô giáo tên là gì, mình thích ăn món gì, thời tiết hôm nay thế nào. Được cái dù nói tiếng Hàn không hay nhưng khi học ở lớp mình rất thích nói. Còn khi ở nhà dù bạn cùng phòng bảo “Mày nói tiếng Hàn như tiếng Pháp” mà mình vẫn kiên trì luyện nói “tiếng Pháp” hàng ngày.

Học nói tiếng Hàn từ phim

Trước khi học tiếng Hàn, mình thích phim Hàn vì lãng mạn, sến súa. Sau khi học tiếng Hàn, mỗi lần xem phim tự nhiên hết hứng ngắm trai xinh gái đẹp, chỉ chăm chăm lắng nghe xem nhân vật nói gì. Mình học nói được khá nhiều nhờ xem phim đấy.

Mình không chọn phim hot đang chiếu mà chọn phim mình thích, thấy hiệu quả khi luyện nghe nói. Toàn là những bộ phim chiếu cách đây cả chục năm rồi: Ngôi nhà hạnh phúc, Gia đình là số 1 phần 1, Xin chào Jadoo hay những phim ngắn trên trang Dingo.

Mình xem đi xem lại 1 tập phim hoặc 1 vài tập phim; đầu tiên là xem có phụ đề tiếng Việt, sau đó xem phụ đề tiếng Hàn, từ những lần sau thì xem không dùng sub. Câu nào ngắn thì nói theo nhân vật luôn, câu nào dài thì chép ra giấy học thuộc, luyện nói cho trôi chảy rổi nói theo nhân vật.

Tìm bạn Hàn trên ứng dụng học tiếng Hàn

Nhờ ứng dụng Hello Talk, mình tìm được một số người bạn Hàn Quốc để nói chuyện. Có người nói chuyện được 1 hoặc 2 năm, có người nói chuyện được vài tháng, có người nói chuyện được 1 tuần, cũng có người nói chuyện đúng 1 lần.

Mỗi lần nói chuyện với người Hàn, mình sẽ học rồi cố nhớ những câu họ hay dùng hoặc những câu mà họ sửa cho mình để lần sau nói chuyện với người khác. Hoặc mình xem những bài đăng của người Hàn, rồi học từ vựng, câu tiếng Hàn họ viết rồi dùng chúng khi giao tiếp với người Hàn hoặc mình luyện nói một mình.

Suy nghĩ bằng tiếng Hàn

Tiếng Hàn không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ nên mọi lúc mọi nơi suy nghĩ bằng tiếng Hàn khá khó. Thế nên, mình chọn những lúc đầu óc thảnh thơi nhất để luyện suy nghĩ bằng tiếng Hàn. Thường là lúc đi tập thể dục, đi xe bus, đi bộ hay trước khi đi ngủ, mình sẽ luyện tập suy nghĩ bằng tiếng Hàn.

Có thể suy nghĩ đủ mọi thứ, chuyện học hành, đi làm, cuối tuần làm gì, tự nói với bản thân, những kỷ niệm, chuyện xảy ra trong quá khứ… Hoặc mình hình dung lại trong đầu những câu nói tiếng Hàn đã học được trong ngày hoặc tin tức tiếng Hàn đã học trong ngày. Ban đầu là luyện tập, bắt não phải suy nghĩ bằng tiếng Hàn; còn về sau đã thành thói quen, nhiều khi đầu mình tự động suy nghĩ bằng tiếng Hàn thay vì tiếng Việt khi gặp tình huống hay phải suy nghĩ về vấn đề gì đó.

Tự nói tiếng Hàn một mình

Có bạn người Hàn để giao tiếp thì càng tốt. Còn không có bạn người Hàn thì mình tự nói tiếng Hàn một mình. Nấu cơm, rửa bát, đi tắm, giặt quần áo, dọn dẹp, đi chợ, đi xe bus, mua sắm, mình sẽ luyện tập những câu đã học được trong phim hoặc tự nghĩ ra rồi nói. Hoặc có khi mình viết về một chủ đề rồi học thuộc, sau đó tập nói trước gương hoặc chọn chỗ nào đó đứng nói như đang phát biểu.

Nhiều khi tự đối thoại với bản thân bằng cách, tự mình đóng 2 vai vừa hỏi vừa trả lời. Nhiều lúc thấy mình hơi điên điên cứ nói chuyện một mình nhưng kệ. Đang học mà. Nếu điên điên mà giúp mình giỏi tiếng Hàn hơn cũng được.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *