Từ vựng Topik sao mà nhiều thế? Học từ vựng mãi mà không nhớ? Cứ học trước lại quên sau là sao? Đây là nỗi lòng chung của các bạn ôn thi Topik. Mình cũng từng khổ sở vì học từ vựng khi ôn thi Topik và rồi đã tìm ra cách học từ vựng nhanh nhớ, nhớ lâu và đặc biệt rất thích hợp cho người lười như mình. Các bạn thử áp dụng nhé.

Bí kíp 1: Không ghi chép từ vựng vào sổ

Lời khuyên học từ vựng khi học mọi ngoại ngữ đều là hãy ghi chép vào một cuốn sở hay, file máy tính rồi hàng ngày lôi ra xem. Mình thì làm ngược lại. Không hề có một cuốn sổ nào ghi từ vựng Topik. Và mình phát hiện ra cách làm ngược đời này lại rất hiệu quả với đứa lười như mình. Lý do vì sao mình lại làm vậy?

– Ghi từ vựng đơn lẻ vào một cuốn sổ sẽ tách từ vựng này ra khỏi hoàn cảnh sử dụng. Do vậy, khi học rất khó nhớ và không nắm được cách sử dụng của từ vựng đó.

– Học từ vựng đơn lẻ thì chỉ cần 1 phút là nhớ, nhưng 1 phút sau sẽ quên ngay.

– Từ vựng Topik II nhiều vô kể, mình rất lười và cũng không có thời gian để thống kê rồi ghi chép vào sổ.

– Mỗi lần mở cuốn sổ ra để học từ vựng, nhìn thấy cả ma trận từ vựng phải học thì nản vô cùng.

Bí kíp 2: Viết luôn nghĩa từ vựng vào đề

Mình không ghi từ vựng vào sổ tay mà ghi luôn nghĩa vào trong đề topik. Và thường ghi bằng bút chì để dễ xóa (thường những đề topik II từ kỷ 35 trở đi vì những đề này sẽ làm đi làm lại nhiều lần), còn đề Topik trung cấp từ kỳ 34 trở lại thì có thể ghi bằng bút bi.

Ghi luôn vào đề nhìn hơi bẩn một chút nhưng từ vựng gắn luôn trong câu văn, đoạn văn nên sẽ nắm được cách sử dụng của từ vựng đó. Mỗi lần tra nghĩa là một lần mình học từ mới; khoảng 4 – 5 lần, từ nào khó hơn thì 7 – 8 lần là mình nhớ được từ đó.

Bí kíp 3: Đọc to, luyện dịch khi làm đề

Lần đầu tiên làm đề Topik, mình căn đúng thời gian như khi đi Topik nên không thể luyện dịch được. Cách này áp dụng từ lần thứ hai trở đi khi làm đề Topik và áp dụng với đề đọc.

Cách làm như sau: Đọc to cả đề và phần các đáp án, sau đó dịch ra tiếng Việt và đương nhiên cũng đọc to thành tiếng phần dịch ra tiếng Việt này. Nếu làm đề khi đang ở chỗ đông người như quán cafe hay xe bus thì mình sẽ đọc bằng mắt và dịch thầm trong đầu.

Lợi ích của cách làm này:

– Đọc to thành tiếng sẽ giúp ghi nhớ lâu hơn.

– Luyện dịch chính là bạn đang học từ mới, ngữ pháp mới đó.

– Từ vựng nằm trong câu, ngữ pháp nên không bị tách ra khỏi ngữ cảnh nên dễ hiểu, dễ nhớ và nhớ lâu hơn.

– Tăng tốc độ đọc hiểu khi làm đề đọc.

Lưu ý: Cách luyện Đọc – dịch – hiểu này chỉ áp dụng khi ôn thi Topik thôi. Nó rất tốn thời gian nên bạn không thể áp dụng khi đi thi. Lúc làm bài thi, chỉ cốt sao bạn hiểu đoạn văn nhanh nhất để chọn đáp án là được.

Bí kíp 4: Hàng ngày đều lôi đề Topik ra đọc

Hôm nào chán quá hay không đủ năng lượng đề Topik thì mình thường lôi đề đọc Topik ra để đọc giống như đọc sách vậy. Mình có thể vừa đọc vừa luyện dịch, có thể đọc to thành tiếng hay đọc bằng mắt. Thỉnh thoảng bắt gặp những câu hay hay thì ghi lại để dùng cho đề viết Topik hay luyện nói tiếng Hàn.

Mỗi lần đọc là từ vựng, ngữ pháp cứ dần dần tự nhiên ngấm vào trong đầu. Vừa luyện tăng khả năng đọc hiểu, vừa học được từ vựng – ngữ pháp, một công đôi việc.

Cách làm hiệu quả nhất là: Trước khi đi ngủ, mình hay lôi đề đọc Topik ra đọc vì những thứ mình đọc, xem trước khi đi ngủ thì não sẽ ghi nhớ dễ hơn, lâu hơn. Vừa đọc, vừa bật nhạc không lời để nghe cực kỳ thư giãn, hiệu quả.

Bí kíp 5: Đi thi gặp những từ vựng chưa biết thì sao?

Từ vựng Topik II là vô vàn, học bao nhiêu cũng không đủ. Và tất nhiên, khi đi thi bạn sẽ gặp rất nhiều từ chưa thấy mặt mũi lần nào. Lúc này phải làm sao?

– Tiếng Hàn sử dụng rất nhiều từ gốc Hán nên bạn có thể vận dụng từ Hán Hàn để đoán nghĩa của từ đó.

– Dựa vào ngữ cảnh của câu, đoạn văn; từ trước, từ sau hoặc câu trước, câu sau của từ vựng đó để đoán nghĩa.

– Nếu cả 2 cách trên cũng không giúp bạn đoán được nghĩa thì cũng đừng quá tập trung vào từ vựng đó mà hãy cố gắng hiểu ý nghĩa của cả câu rồi chọn đáp án.

– Tiếng Hàn cũng mượn rất nhiều từ tiếng Anh, nên nếu bạn biết tiếng Anh thì rất có lợi khi học từ vựng tiếng Hàn.

Chốt lại là, từ vựng Topik tiếng Hàn nhiều như sao trên trời. Bạn cố gắng học được càng nhiều từ vựng càng tốt, càng giúp bạn dễ đạt được Topik cao.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *