Làm thế nào để vừa học tiếng Hàn hiệu quả vừa đảm bảo công việc hàng ngày ở công ty? Làm thế nào để học tiếng Hàn tiến bộ, nhanh giỏi khi công việc hàng ngày bận rộn, mệt mỏi? Những chia sẻ dưới đây sẽ rất hữu ích cho các bạn.

1/ Đặt ra mục tiêu cho bản thân

Làm bất cứ việc gì, bạn cũng cần đặt ra mục tiêu. Mục tiêu này chính là kim chỉ nam định hướng cho bạn trong cả quá trình thực hiện cho đến khi tới đích. Các bạn hãy đặt ra mục tiêu cho bản thân: Ví dụ như trong vòng 2 tháng sẽ chinh phục được sơ cấp 1, Là người học giỏi nhất trong lớp tiếng Hàn, Thi đỗ Topik 5, 6, Phải sử dụng được tiếng Hàn trong công việc hàng ngày…

Tùy mỗi người sẽ đặt mục tiêu khác nhau. Nhưng lưu ý là mục tiêu đó phải cụ thể, có tính khả thi (nghĩa là bạn có thể đạt được mục tiêu đó). Đừng đặt những mục tiêu vượt quá xa khả năng của bạn. Cũng đừng đặt những mục tiêu quá dài hạn, mà nên chia nhỏ thành từng mục tiêu ngắn hạn sẽ dễ chinh phục hơn.

Ví dụ, bạn mới bắt đầu học sơ cấp 1 mà đặt mục tiêu là phải thi đỗ Topik 5, 6 thì mục tiêu quá cao xa này sẽ khiến bạn sợ hãi, áp lực. Hoặc bạn mới học đến hết sơ cấp 2 mà đặt mục tiêu là 3 tháng sau phải biên phiên dịch được tiếng Hàn thì quả là mục tiêu không tưởng.

2/ Quyết tâm, quyết tâm và quyết tâm

Câu này có vẻ dư thừa nhưng mình vẫn phải nhấn mạnh nhiều lần. Học tiếng Hàn cần quyết tâm thì vừa đi làm vừa học tiếng Hàn còn cần quyết tâm gấp nhiều lần. Công việc bận rộn, nhiều áp lực, về đến nhà là trong tình trạng hết pin, không muốn sờ tới tiếng Hàn. Mà muốn có nhiều thời gian học tiếng Hàn thì chỉ có bỏ việc.

Mình đặt mục tiêu là phải thi đỗ Topik 6 và lúc nào cũng chỉ nghĩ tới mục tiêu đó. Mỗi khi mệt mỏi và muốn bỏ cuộc, mình lại tưởng tượng đến lúc thi đỗ Topik 6 mình sẽ hạnh phúc, tự hào thế nào, được tăng lương thêm mấy triệu là lại thêm quyết tâm.

Buổi tối đi làm về, cũng muốn nằm dài xem phim, lướt mạng hay lượn lờ ngoài phố mua sắm với bạn bè. Nhưng mình tự nhủ với bản thân là chỉ cần thi xong Topik, đạt được Topik 6 là tha hồ bung xõa. Mỗi ngày mình đều cố gắng chịu đựng một chút, từng ngày từng ngày như thế. Rồi dần dần thích học tiếng Hàn lúc nào không hay, ngày nào mà không học là thấy khó chịu, có lỗi với bản thân.

3/ Lập thời gian biểu thật chặt chẽ

Đi làm nên sẽ chỉ có buổi tối và cuối tuần là có thời gian học tiếng Hàn. Thế nên, mình đã lập thời gian biểu thật cặn kẽ, chi tiết. Hôm nào học nghe, nói, đọc, viết đều phân chia rõ ràng và tuân thủ chặt chẽ. Ngày nào cũng phải học, chỉ trừ hôm nào ốm hay mệt quá thì được phép nghỉ.

Buổi tối về, ăn cơm, tắm rửa xong là phải học ngay, dành ít nhất 2 tiếng mỗi ngày để học tiếng Hàn. Ví dụ, hôm nào thích học nghe thì cả buổi tối hôm đó sẽ học nghe; nếu hôm đó thấy cả buổi tối học nghe mà quá tải thì một nửa thời gian học nghe, một nửa thời gian học đọc/viết/nói.

4/ Tận dụng tối đa mọi khoảng thời gian

Vừa đi làm vừa học tiếng Hàn mình mới thấy thời gian là vàng là bạc. Vậy nên mình cố gắng tận dụng tối đa mọi khoảng thời gian rảnh để học tiếng Hàn, không để phí những khoảng thời gian chết. Bằng cách này, mình đã học được rất nhiều, tiếng Hàn tiến bộ rất nhanh.

Buổi sáng: Lúc vệ sinh cá nhân, ăn sáng thì bật tin tức tiếng Hàn hoặc đề Topik lên nghe. Nghe kiểu thụ động, cứ để tiếng Hàn chảy qua tai, hiểu được từ nào thì hiểu. Khi đến công ty, tranh thủ 15 – 20 phút trước giờ làm để xem mấy thành ngữ tiếng Hàn.

Buổi chiều: Lúc trên xe thì học từ vựng, làm đề Topik. Sau đó ngủ khoảng vài chục phút để tối về không ngủ gật lúc học.

Buổi tối: Vừa tắm, dọn nhà thì bật tin tức, phim tiếng Hàn lên nghe theo kiểu thụ động. Hôm nào thấy đầu óc căng thẳng học không nổi thì chuyển sang nói chuyện điện thoại với người Hàn để luyện nghe nói.

5/ Sử dụng tiếng Hàn khi làm việc

Tuyệt nhất là khi vừa học tiếng Hàn lại vừa đi làm ở môi trường sử dụng tiếng Hàn. Học tiếng Hàn qua thực tế công việc hiệu quả gấp ngàn lần so với học trong sách vở. Và mục đích chính của hầu hết các bạn vừa đi làm vừa học tiếng Hàn cũng là để sử dụng trong công việc.

Bạn sử dụng những tử vựng, ngữ pháp mình học được để sử dụng trong công việc; và ngược lại bạn học được từ vựng, ngữ pháp, học nghe – nói từ công việc. Nhờ vậy tiếng Hàn của bạn sẽ tiến bộ rất nhanh.

Nếu bạn không làm ở môi trường sử dụng tiếng Hàn thì hãy tìm mọi cách để nói tiếng Hàn. Luyện tập với bạn cùng học tiếng Hàn, nói một mình, nói chuyện với người Hàn, tập dịch. Cứ chăm chỉ luyện tập, chắc chắn tiếng Hàn sẽ giỏi rất nhanh.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *