Đây là những “căn bệnh” của mình và chắc hẳn của rất rất nhiều bạn khác khi học tiếng Hàn. Thử điểm danh qua những “căn bệnh” này và bạn có mắc phải không nhé. Nếu có thì nên sửa ngay từ bây giờ thì mới mong học tiếng Hàn hiệu quả.

# 1: Mua một đống sách về nhưng nhiều quyển còn mới nguyên

Trước đây, mình cứ thấy trên mạng chia sẻ có quyển sách tiếng Hàn nào hay, bảo mua về học là trình tiếng Hàn lên vù vù là nhất định lùng mua cho bằng được. Nào là 5000 câu giao tiếng Hàn – Việt, Ngữ pháp cơ bản tiếng Hàn, Ngữ pháp trung cấp, cao cấp tiếng Hàn, Từ vựng tiếng Hàn, Tự học giao tiếng tiếp Hàn thương mại, Thành ngữ tục ngữ tiếng Hàn, Học tiếng Hàn thật là đơn giản.

Nhiều sách là vậy nhưng thực tế mình chỉ học có vài quyển vì nhiều quá, quyển nào cũng muốn học nhưng không biết nên học cái gì và cũng vì lười. Có quyển mình chỉ giở ra vài lần rồi vứt xó, đến cả vài năm cũng không lôi ra học rồi cuối cùng đem bán hết.

Bây giờ, để tránh tình trạng bơi trong cả đống sách tiếng Hàn vừa bị ngộp thở lại tốn tiền mua, mình xác định những tài liệu nào cần thiết nhất, tìm hiểu thật kỹ rồi mới mua. Chỉ mua vài quyển, học xong rồi mới mua quyển khác. Còn chủ yếu là tận dụng nguồn tài liệu sẵn có trên mạng để học.

# 2: Download cả đống tài liệu trên mạng về nhưng chả mấy khi học

Lượn lờ các trang học tiếng Hàn, facebook này, thấy chỗ nào chia sẻ tài liệu học tiếng hàn là download về. Từ vựng theo chủ điểm, ngữ pháp, từ vựng Hán Hàn, văn nói tiếng Hàn, quán dụng ngữ, từ láy tiếng Hàn, dấu câu tiếng Hàn, đề thi Topik là lưu lại hết về máy tính, rồi in ra chất đống trong nhà.

Đấy là chưa kể lưu trong note điện thoại để mỗi lần rảnh rỗi thì lôi ra học cho tiện (thực ra cả ngày cầm điện thoại nhưng chưa lần nào mon men vào note đó để học tiếng Hàn).

Nhiều tài liệu là thế nhưng chỉ hào hứng học vài hôm đầu, đọc được vài tài liệu là thấy chán rồi cuối cùng vất xó hết. Đến khi dọn nhà hay chuyển nhà cũng gom được vài cân giấy vụn.

# 3: Like chục page học tiếng Hàn chỉ để cho vui

Page học tiếng Hàn nào cũng like rồi đăng ký thành viên. Có bài post nào về tiếng Hàn là share, like nhiệt tình rồi lưu về tường nhà để sau này học, còn tag cả bạn bè vào để rủ rê nhau học cho có đồng bọn, khí thế. Nhưng sự thật là mấy post đó cũng trôi vào quên lãng chẳng khác gì đống sách mua về bị phủ bụi thời gian. Chắc hẳn đọc đến đây có nhiều bạn thấy nhột nhột vì “nói ai chứ không phải nói mình”.

# 4: Cày phim luyện tiếng Hàn nhưng chỉ mải xem phim

Muốn luyện nghe nói tiếng Hàn nhanh giỏi thì một trong những cách tốt nhất là xem phim. Dám chắc là phải có đến 99,9999% các bạn học tiếng Hàn đều xem tiếng Hàn để luyện nghe nói, nhưng liệu có bao nhiêu phần trăm sử dụng cách này hiệu quả.

Luyện được hàng chục bộ phim truyền hình của Hàn Quốc từ cổ trang đến hiện đại, show giải trí, nhạc Hàn. Diễn viên trai xinh gái đẹp nào biết, thuộc lòng cả những bộ phim oppa của mình đóng, đóng cặp với nữ diễn viên nào. Phim nào hot cũng biết, diễn viên nào đang nổi cũng biết nhưng sự nghiệp học tiếng Hàn thì…

Luyện hàng chục bộ phim rồi mà trình độ nghe nói thì vẫn giậm chân tại chỗ, phát âm thì tệ hết mức luôn. Khi phải nói tiếng Hàn thì tự nhiên đầu óc như đi trên mây, không bật nổi tiếng Hàn ra ngoài miệng, không biết từ đó, câu tiếng Việt đó phải nói là gì trong tiếng Hàn.

# 5: Hừng hực khí thế học tiếng Hàn nhưng chỉ được… 5 phút

Xem trên Youtube thấy nhiều bạn chia sẻ hành trình khổ luyện học tiếng Hàn, bí quyết học tiếng Hàn. Đọc các bài báo, post facebook thấy mọi người giỏi tiếng Hàn thế nào, kiếm được việc ngon, nhiều tiền nhờ giỏi tiếng Hàn ra sao, thành công thế nào là mình cũng sục sôi ý chí phải học tiếng Hàn cho ra tấm ra món.

Tự nhủ phải quyết tâm học tiếng Hàn cho thật giỏi, dán giấy nhớ ghi mục tiêu khắp nhà, cả nhà vệ sinh. Buổi sáng quyết tâm dậy sớm để học từ mới, ngữ pháp; mỗi ngày phải dành ra ít nhất 30 phút luyện nói tiếng Hàn, luyện dịch một bài báo hay tin tức tiếng Hàn.

Quyết tâm khí thế, hừng hực như chảo lửa nhưng được tận… vài ngày. Sau rồi chán, buổi sáng thì ngủ trương mắt, chả học được chữ nào. Mùa đông thì lạnh nên lười chui ra khỏi chăn, mùa hè thì nóng quá ngồi học không chịu nổi. Tối đang định xem tin tức tiếng Hàn thì có video trên youtube hay quá nên quên luôn. Đến giờ luyện nói tiếng Hàn thì đứa bạn gọi điện, thế là cả hai buôn chuyện quên trời đất.

Lịch là 8h30 học nhưng thôi để đến 9 giờ học cho đẹp giờ, rồi 9h15, 9h30. Hôm nay định học nhưng không có tâm trạng nên quyết tâm để mai học, mai định học thì có tỉ tỉ thứ việc không tên khác nên để ngày kia. Rồi ngày nào cũng để mai tính.

Đây là những “căn bệnh” mình từng gặp khi học tiếng Hàn. Bạn có gặp phải những “căn bệnh” này không thì hãy chia sẻ cùng mình và mọi người. Và đặc biệt là nếu bạn đã từ bỏ được những thói quen xấu này thì hãy chia sẻ để mình và mọi người cùng học tập nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *