Dành riêng chỗ ngồi cho phụ nữ mang thai trên các phương tiện giao thông công cộng, có thể giao hàng bất cứ nơi đâu dù là ở bờ sông hay bãi biển. Đây là một vài những nét văn hóa độc chỉ có ở Hàn Quốc mà khiến người nước ngoài mắt tròn mắt dẹt khi lần đầu biết đến.

Phòng tắm hơi công cộng

Phòng tắm hơi công cộng ở Hàn Quốc được gọi là Jjimjilbang. Ở hầu hết các  Jjimjilbang đều có dịch vụ ngủ qua đêm và ngày nay còn có nhiều tiện nghi như nhà hàng, cửa hàng, phòng game. Vì vậy, hiện nay các phòng tắm hơi công cộng có thể được sử dụng như một cơ sở lưu trú với giá cả phải chăng. Thậm chí, bạn còn có thể ăn nhiều món ăn khác nhau như trứng nướng, nước gạo sikhye, canh rong biển và có thể trả tiền cho tất cả thứ này bằng chiếc chìa khóa đeo ở cổ tay.

Ghế dành riêng cho phụ nữ mang thai trên phương tiện công cộng

Khi bạn lên xe buýt hoặc tàu điện ngầm, bạn sẽ nhìn thấy chiếc ghế màu hồng với dòng chữ và ký hiệu biểu thị dành riêng cho phụ nữ mang thai. Chế độ cho phụ nữ mang thai đã được Seoul đưa ra vào năm 2013 để hỗ trợ phụ nữ mang thai trong thời đại có tỷ lệ mức sinh thấp của Hàn Quốc. Có rất nhiều trường hợp người nước ngoài lần đầu tiên sử dụng phương tiện công cộng ở Hàn Quốc đã ngồi xuống ghế này và ngay sau đó phải đứng dậy vì không biết điều này.

Thẻ giao thông có thể đi mọi loại phương tiện công cộng

Giao thông công cộng ở Hàn Quốc sạch hơn và dễ sử dụng hơn so với các nước khác. Đặc biệt, hành khách có thể sử dụng thẻ giao thông có tên gọi là T – money. Bạn sẽ nạp tiền vào thẻ này và quẹt thẻ khi đi tàu điện ngầm, xe buýt và rẻ hơn so với thanh toán tiền mặt, thậm chí là mua hàng tại một số cửa hàng tiện lợi. Với chiếc thẻ này là bạn có thể đổi xe rất tiện lợi, chuyển từ xe buýt sau tàu điện ngầm hay ngược lại, chuyển từ xe buýt này sang xe buýt khác hay từ tàu điện ngầm này sang tàu điện ngầm khác trong thời gian cho phép mà không tính phụ phí.

Trả tiền thuê nhà một lần

Hình thức này gọi là Jeonse và chỉ có ở Hàn Quốc. Người thuê sẽ trả toàn bộ số tiền thuê nhà trong một thời gian nhất định làm tiền cọc cho chủ nhà, và người thuê sẽ không phải trả thêm tiền hàng tháng khi vào ở. Hợp đồng cho thuê Jeonse có thể là cả căn nhà, có thể là một phòng trong nhà. Đến khi hết hạn hợp đồng, chủ nhà sẽ trả lại toàn bộ tiền đặt cọc cho người thuê nhà khi họ dọn đi nơi khác.

Giao hàng đến cả bãi biển

Ở Hàn Quốc, khi không thể nhận hàng trực tiếp, các tài xế giao hàng thường để đồ trước cửa theo yêu cầu của khách hàng. Dù bạn chưa kịp lấy món hàng và cứ để nó ở cửa thì cũng không hề sợ mất.

Ở các nước khác, các tài xế có thể giao hàng đến tận nhà, tận công ty vì có địa chỉ chính xác. Còn ở Hàn Quốc, dù bạn đang ở ngoài trời như ngồi tán gẫu bên bờ sông Hàn hay đang ngồi mơ màng ở bãi biển thì nhân viên vẫn có thể giao hàng đến tận tay bạn một cách cực kỳ chính xác.

Dịch vụ lái xe thuê cho người say rượu

Đây là một nét văn hóa hiếm có ngoại trừ ở Nhật Bản và Hàn Quốc. Không giống như các cửa hàng, nhà hàng ở các nước khác thường đóng cửa lúc 7 hoặc 8 giờ tối, ở Hàn Quốc, có rất nhiều cơ sở mở cửa 24/24. Vì thế ngay cả lúc nửa đêm, bạn vẫn sẽ thấy nhiều người Hàn Quốc ăn uống, vui chơi. Lúc này, những vị khách say xin có thể gọi dịch vụ lái xe thuê và được về tận nhà một cách an toàn bằng chính xe ô tô của mình.

(Theo Blog Naver)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *