Khi mới học tiếng Hàn và đặt mục tiêu thi Topik 4, mình thấy còn khó hơn cả lên trời. Nhưng khi đã thi được Topik 4 thì mình thấy đơn giản hơn rất nhiều và đây là mục tiêu hoàn toàn có thể đạt được. Sau đây, mình sẽ chia sẻ với các bạn lộ trình thi Topik từ con số0 của mình.

Tóm tắt

Thời gian: 1 năm 3 tháng

Giáo trình học tiếng Hàn: Tiếng Hàn tổng hợp, Fun Fun Korean

Tài liệu ôn thi Topik: Đề Topik, phim, tin tức tiếng Hàn, từ vựng và ngữ pháp trong Tiếng Hàn tổng hợp

Giai đoạn 1: Bắt đầu -> sơ cấp 3

Mình học ở trung tâm từ thứ 2 đến thứ 6, mỗi buổi là 1.5 tiếng và học theo giáo trình Tiếng Hàn tổng hợp. Tiếng Hàn tổng hợp từ quyển 1 đến quyển 6 thì mỗi quyển là 15 bài; tương đương là sơ cấp 1, 2; trung cấp 3, 4 và cao cấp 5, 6.

Trung tâm mình học thì chia nhỏ Quyển 1 Tiếng Hàn tổng hợp thành sơ cấp 1 (bài 1 -> bài 8) và sơ cấp 2 (bài 9 -> bài 17), sơ cấp 3 (bài 1 -> bài 8 Tiếng Hàn tổng hợp quyển 2). Thế nên nói là học hết sơ cấp 3 nhưng thực ra mình chỉ học đến giữa sơ cấp 2.

Ưu điểm của giáo trình Tiếng Hàn tổng hợp là có tiếng Việt nên rất dễ theo dõi, cách bố trí phân chia bài học rõ ràng thành từng phần gồm: từ vựng, ngữ pháp, nghe, nói, đọc, viết và bonus thêm phần tìm hiểu về văn hóa hàn quốc và từ vựng ở cuối mỗi bài học. Còn có thêm sách bài tập để tha hồ luyện tiếng Hàn.

Giai đoạn 2: Trung cấp 1

Mình học theo giáo trình Fun Fun Korea quyển 2 (재미있는 한국어), thực ra là nửa cuối của quyển 2. Mình thấy cách chọn giáo trình cho các cấp độ tiếng Hàn của trung tâm không phù hợp cho lắm. Ví dụ như mang tiếng là học hết sơ cấp 3 nhưng thực ra chỉ là nửa đầu sơ cấp 2 của giáo trình Tiếng Hàn tổng hợp. Còn trung cấp 1 thì lại là nửa cuối sơ cấp 2 của giáo trình Fun Fun Korea.

Thêm vào đó, nhiều ngữ pháp trong Fun Fun Korea quyển 2 thì mình đã học trong Tiếng Hàn tổng hợp quyển 2 rồi nên coi như là học lại một lần nữa, vừa tốn thời gian lại vừa tốn tiền. Tiếng Hàn tổng hợp và Fun Fun Korea bố trí bài học theo cách khác nhau nên vốn đã quen học Tiếng Hàn tổng hợp rồi chuyển sang Fun Fun Korean gặp khá nhiều bất tiện.

Ưu điểm Giáo trình này viết dạng Anh – Hàn nên thuận tiện cho các bạn biết tiếng Anh nhưng lại bất tiện cho người không biết tiếng Anh. Tiếng Anh của mình hơi tệ nên khi đọc phần giải thích bằng tiếng Anh thì không hiểu gì cả. Giáo viên cũng giải thích rất qua loa.

Giai đoạn 3: Thi Topik lần đầu tiên

Lần đầu tiên, mình ôn topik ở trung tâm. Mới học hết sơ cấp nhưng cũng học đòi thi Topik II vì giáo viên và mấy bạn tư vấn ở trung tâm nói là thi được hết, đừng lo. Thời gian ôn thi chưa đầy 2 tháng, lớp thì đủ trình độ từ sơ cấp, trung cấp và có cả cao cấp. Thầy dạy ào ào, mình thì như vịt nghe sấm. Kết quả là mình thi trượt cả Topik 3.

Giai đoạn 4: Ôn thi Topik lần thứ 2

Mình mới học hết sơ cấp nên không thi được Topik 4 là đương nhiên. Thiếu ngữ pháp, từ vựng; khả năng nghe, đọc, viết kém. Mình bắt đầu lên kế hoạch học cấp tốc và ôn thi.

Trong 2 tháng: Mình tự học quyển 3 và quyển 4 Tiếng Hàn tổng hợp và xem ngữ pháp, từ vựng của quyển 5 và quyển 6. Các bạn không nên học cấp tốc như mình, chỉ vì mình muốn thi Topik thật nhanh để còn đi tìm việc. Sau đó vẫn phải dành thời gian để học lại phần này cho tử tế.

Tiếp theo là bắt tay vào ôn thi Topik trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 10  (tháng 10 năm đó mình thi Topik). Mình download đề Topik trên mạng về, tính xem có bao nhiêu đề rồi chia ra 1 đề làm trong bao nhiêu ngày, tìm các tài liệu khác để bổ trợ từ vựng, cải thiện khả năng nghe viết.

Toàn bộ tài liệu ôn Topik của mình đều là miễn phí và rất dễ tìm: Đề Topik trung cấp, đề Topik II hàng năm; ngữ pháp và từ vựng trong Tiếng Hàn tổng hợp; tin tức tiếng Hàn. Mình chỉ tập trung vào ôn những tài liệu này, tự tìm ra cách làm các dạng bài; không mua thêm tài liệu nào khác vì thực ra cũng không còn thời gian để ôn các tài liệu khác nữa.

Kết: Trên đây là toàn bộ quá trình ôn thi Topik 4 của mình từ con số 0. Thi được Topik 4 nói là khó cũng đúng khi bạn mới chập chững bắt đầu học tiếng Hàn thì sẽ thấy mục tiêu này thật xa vời. Thi Topik 4 nói là dễ thì cũng đúng vì khi bạn vượt qua rồi thì thấy nó thật đơn giản, đơn giản hơn nhiều so với Topik 5 và Topik 6. Người khác làm được thì mình cũng làm được, nếu họ giỏi chỉ cần học vài tháng thì mình kém hơn nên mất nhiều thời gian hơn. Đừng lo lắng. Không cần thiết phải vượt qua người khác, đạt được mục tiêu mình đề ra và vượt lên chính mình mới là điều quan trọng nhất.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *