Chuseok – Tết Trung thu là ngày lễ lớn nhất của Hàn Quốc và cũng là kỳ nghỉ dài nhất trong năm của người dân xứ sở kim chi. Tết Trung thu là dịp để mọi người đoàn tụ, sum họp bên gia đình, họ hàng và cùng nhau thưởng thức những món ăn truyền thống. Và dưới đây là 5 món ăn tiêu biểu không thể thiếu vào Chuseok của người Hàn Quốc.

Bánh Songpyeon (송편)

Bánh Songpyeon được làm bằng bột gạo tẻ, nhào kỹ; nhân bên trong là lạc, vừng, hạt dẻ… rồi được nặn thành hình bán nguyệt. Gần đây, bánh Songpyeon được biến tấu theo nhiều cách độc đáo, bột gạo tẻ được trộn với nước ép rau củ, trái cây, bột trà xanh tạo nên nhiều màu sắc bắt mắt, đa dạng về hương vị và giàu dinh dưỡng.

Thời xưa, người ta nói rằng, cô gái nào nặn được những chiếc bánh Songpyeon đẹp sẽ gặp được người chồng tốt; bà bầu nào nặn được chiếc bánh Songpyeon đẹp thì sẽ xinh ra cô con gái xinh đẹp.

Canh khoai sọ (토란국)

Khoai sọ có hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao nhất vào mùa thu. Canh khoai sọ có vị thanh đạm, thơm ngon và từ xa xưa, nó được coi là món ăn không thể thiếu mỗi khi cơn gió lạnh thổi đến. Trong khoai sọ có các thành phần giúp kích thích tiêu hóa nên canh khoai sọ là món ăn hoàn hảo cho Chuseok bởi dịp này có những món ăn nhiều dầu mỡ.

Bánh kếp Jeon ()

Món bánh kếp truyền thống của Hàn Quốc làm rất đơn giản. Đun nóng dầu trong chảo, cho các nguyên liệu đã được cắt thành từng lát mỏng vào, rồi phủ một lớp bột mì loãng lên, sau đó rán chín là hoàn thành. Các loại bánh kếp phổ biến nhất là dongtaejeon (동태전 – bánh kếp nướng cá minh thái), hobakjeon (호박전 – bánh kếp chiên giòn với bí ngô), Kkechijeon (꼬치전 – bánh kếp hải sản)  và Donggranteng (동그랑땡 – bánh kếp làm từ thịt lợn xay nhuyễn và có hình tròn nhỏ).

Mỗi nhà có công thức và cách làm khác nhau, nhưng Jeon là món không thể thiếu trong các dịp lễ tết và yến tiệc từ xa xưa. Sau lễ Chuseok, bánh Jeon còn sót lại trong tủ lạnh thực sự rất ngon ngay cả khi bạn làm món hầm và cơm chiên với bánh Jeon.

Trái cây mới thu hoạch

Tết Trung thu là thời điểm thu hoạch vụ mùa đầu tiên ở Hàn Quốc. Những hoa quả mới thu hoạch tươi ngon nhất được dâng lên bàn thờ tổ tiên, sau đó cả gia đình quây quần bên nhau và cùng thưởng thức. Táo, lê, táo đỏ là những trái cây không thể thiếu trong dịp Chuseok bởi chúng vừa tươi ngon lại tốt cho sức khỏe.

Nước gạo Sikhye

Đây là thức uống làm món tráng miệng không thể thiếu trong dịp Tết Trung thu. Sikhye là một đồ uống ngọt truyền thống làm từ gạo và bột lúa mạch, đem lại mùi vị rất thơm ngon. Nguyên liệu của đồ uống này rất đơn giản, gồm gạo nấu chín, bột lúa mạch, đường, nước và có thể cho thêm hạt thông và táo đỏ khô. Các công đoạn làm Sikhye không khó nhưng đòi hỏi nhiều thời gian.

(Theo Blog Naver)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *