Trước đây, có thời gian mình rất sợ nghe tiếng Hàn. Mỗi khi đến buổi học nghe là thấy căng thẳng. Còn ở nhà thì cũng chỉ nghe qua loa, mau chóng cho xong. Sợ nghe, rồi lười nghe nên khả năng nghe tiếng Hàn của mình càng kém.

Nhưng sau khi thi trượt Topik lần đầu tiên với điểm môn nghe chỉ được 30 điểm (thực ra là mình chọn đáp án tùy thích chứ không nghe được chữ nào), mình xác định là nếu thi lại Topik và nhất là nếu theo tiếng Hàn thì nhất định phải cải thiện kỹ năng nghe, loại bỏ ngay nỗi sợ nghe tiếng Hàn. Và mình đã tìm mọi cách để vượt qua nỗi sợ nghe tiếng Hàn và dần dần cải thiện khả năng nghe của mình.

Vì sao mình sợ nghe tiếng Hàn?

– Vì không nghe được

Đây là nguyên nhân đầu tiên và quan trọng nhất khiến mình sợ và lười nghe tiếng Hàn. Và đây cũng là trường hợp của nhiều bạn khác. Khi học quyển 1 và quyển 2 Tiếng Hàn tổng hợp thì mình thích nghe lắm vì nghe dễ nên nghe được hầu hết.

Nhưng khi học đến quyển 재미있는 한국어 thì khủng hoảng thực sự. Ở nhà mình nghe cả chục lần đoạn hội thoại mà vẫn không nghe được, như tai bị điếc. Đến lớp, giáo viên cho nghe thêm mấy lần nữa, mình vẫn không nghe được. Từ đó, mình thấy sợ nghe tiếng Hàn kinh khủng, không nghe được nên càng sợ và càng sợ nên càng không nghe được.

– Vì ít nghe tiếng Hàn

Trừ khi phải làm bài tập nghe trong sách, mình không luyện nghe thêm nguồn nào khác. Lúc xem phim Hàn chỉ mải ngắm trai xinh gái đẹp với đọc phụ để là chính, ai rảnh nghe nhân vật nói tiếng Hàn đâu.

Vì nghe ít nên mình chỉ nghe được mấy bài dễ trong sách, đọc chậm như rùa và rõ ràng từng tiếng. Đến khi xem phim hoạt hình hay người Hàn nói dù là mấy câu đơn giản, mình đã học cả trăm lần rồi vẫn không nghe được.

– Sợ thua kém bạn bè

Lớp mình học có 5 người, mình và 3 người khác thì không nghe được, nhưng có một bạn nghe rất tốt. Mỗi lần giáo viên cho nghe bài trong sách 재미있는 한국어 thì bạn ấy đều nghe được, lại còn nói lại trong băng đã nói gì. Còn mình thì không được chữ nào. Càng so sánh với bạn đó lại càng thấy mình kém cỏi. Mỗi lần nghe lại không nghe được nên càng sợ nghe tiếng Hàn, ít nghe hơn. Không nghe được -> Sợ nghe -> Ít nghe -> Không được -> Sợ nghe. Vòng lặp này cứ lẩn quẩn mãi.

Mình làm thế nào để vượt qua nỗi sợ nghe tiếng Hàn?

– Chấp nhận là mình nghe kém và tìm cách cải thiện:

Rất khó khăn khi thừa nhận là mình nghe kém, thua kém bạn bè. Nhưng cuối cùng mình đã chấp nhận sự thật này và tìm mọi cách để cải thiện khả năng tiếng Hàn bằng được. Không dễ dàng gì nhưng nếu cứ mãi giấu dốt thì không thể khá lên được.

– Nghe những cái mình thích:

Mình thích phim hoạt hình nên tìm mấy phim hoạt hình của Hàn để vừa luyện nghe vừa giải trí. Đầu tiên là phim hoạt hình trên kênh 핑크봉 những phim có phụ đề tiếng Việt và tiếng Hàn. Tốc độ nói chậm, nội dung đơn giản, toàn câu chuyện cho trẻ con nên rất dễ học. Sau khi khả năng nghe khá hơn thì xem phim 안녕자두야.

Mình không chọn nhạc, phim truyền hình hay chương trình truyền hình thực tế của Hàn để luyện nghe lúc ban đầu. Nguyên nhân là khả năng nghe còn kém mà chơi ngay mấy thứ nặng đô đó thì không đỡ được.

Chọn những nội dung phù hợp với trình độ của mình thì sẽ cải thiện kỹ năng nghe hiệu quả hơn. Khi level tiếng Hàn lên trình rồi thì cũng tìm những nội dung nghe khó hơn, nói nhanh hơn như phim, tin tức, chương trình thực tế tiếng Hàn.

– Học thêm từ vựng, ngữ pháp, biểu hiện tiếng Hàn:

Vừa luyện nghe, mình vừa học thêm để nâng cao trình độ tiếng Hàn. Học ngữ pháp, từ vựng, các biểu hiện tiếng Hàn, học lại phát âm; những phần nào còn yếu thì mình cố gắng cải thiện. Khi đã có vốn từ vựng, ngữ pháp kha khá rồi thì cũng nghe được nhiều hơn và bớt sợ khi nghe tiếng Hàn.

– Kiên trì luyện nghe hàng ngày:

Để khắc phục nỗi sợ khi nghe tiếng Hàn, mình đặt ra mục tiêu là phải luyện nghe hàng ngày. Càng sợ càng phải nghe nhiều thì mới bớt sợ được. Luyện nghe chủ động, bị động; học nhiều từ vựng, ngữ pháp; luyện phát âm. Càng nghe nhiều thì tai càng quen với ngữ điệu, tốc độ nói của người Hàn.

Ban đầu thật không dễ dàng gì khi ép bản thân ngày nào cũng phải nghe tiếng Hàn. Nhưng mỗi ngày cố gắng từng ít một thì mọi chuyện cũng dần suôn sẻ. Từ sợ nghe tiếng Hàn thì dần dần mình thấy thích nghe tiếng Hàn vì nghe được. Rồi thấy thật thích thú khi mình nghe được một ngoại ngữ, hiểu người nước ngoài nói gì. Đến bây giờ mình vẫn duy trì nghe tiếng Hàn mỗi ngày.

Đây là những kinh nghiệm giúp mình khắc phục nỗi sợ khi nghe tiếng Hàn để các bạn tham khảo. Các bạn đừng sợ nghe tiếng Hàn nhé, cái gì càng sợ càng phải làm nhiều thì mới hết sợ được, mới n ghe tốt được.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *