Khi bắt đầu ôn Topik, mình cũng không biết phải bắt đầu từ đâu, ôn như thế nào để đem lại hiệu quả nhất. Lên mạng tìm kiếm thì cũng không có ai hướng dẫn, chia sẻ. Từng ôn thi Topik một lần ở trung tâm thì ôn thi như chạy giặc, ôn thi xong vẫn mơ hồ không biết phải ôn thế nào cho hiệu quả.

Nghiên cứu, suy nghĩ rất nhiều và cuối cùng mình đã tìm được cách ôn thi phù hợp với khả năng tiếng Hàn của mình và đem lại hiệu quả nhất. Dưới đây mình sẽ chia sẻ với các bạn cách mình ôn đề nghe Topik.

1/ Luyện đề Topik nghe trung cấp trước

Ban đầu, mình rất ngán phần đề nghe Topik vì tốc độ nói rất nhanh, đề dài, nghe vừa khó lại vừa mệt. Khi ôn thi Topik, mình không làm ngay đề nghe Topik II (từ kỳ 35 trở đi) mà làm đề nghe Topik trung cấp trước để khởi động (Đề Topik trung cấp từ kỳ 34 trở lại).

Đề nghe Topik trung cấp dễ hơn, chỉ có 30 câu nên nghe đỡ áp lực, làm quen dần với đề nghe Topik và không bị sốc như ngay lập tức làm đề nghe Topik II. Khi đã luyện xong khoảng 5 ~ 7 đề thì mình chuyển sang làm đề nghe Topik II, đồng thời cũng luyện các đề nghe Topik trung cấp.

2/ Chọn khoảng thời gian yên tĩnh để làm đề

Mình thường làm đề ở nhà vì yên tĩnh và chọn thời gian minh mẫn nhất trong ngày để ôn luyện. Buổi sáng lúc 8h – 10h, buổi chiều từ 2- 4h, buổi tối là những lúc mình thấy đầu óc sảng khoái và học dễ vào nhất. Khi nào buồn ngủ thì mình sẽ không làm đề, vì có cố gắng đến mấy cũng không nghe được lại tốn thời gian.

File PDF đề nghe thì mình in ra, file audio thì tải vào điện thoại. Lúc nghe thì tắt wifi, 4G đi để không bị phân tâm. Mình thấy làm đề nghe trên giấy hiệu quả hơn là mở file PDF và audio đề nghe trên máy tính rồi làm luôn trên đó.

3/ Lần nghe đầu tiên nghe như lúc làm bài thi

Lần đầu tiên làm đề nghe Topik, mình làm đúng như lúc đi thi luôn. Thời gian làm đề nghe Topik II là 70 phút cho 50 câu thì mình đặt đồng hồ, hết 70 phút thì dừng làm, được bao nhiêu câu thì được. Tuyệt đối không dừng lại hay tua đi tua lại xem người ta nói gì. Sau đó mình check đáp án xem làm được bao nhiêu câu.

Đây mới là khả năng thực sự của mình khi đi thi. Bằng cách này, mình đo lường được khả năng của bản thân và biết cần phải cải thiện phần nào để tăng điểm nghe.

4/ Từ lần hai, nghe đi nghe lại cho đến chán

Từ lần thứ hai trở đi, mình luyện nghe từng câu một. Chỗ nào không nghe được thì dừng lại hoặc tua đi tua lại cho đến khi nghe được thì thôi. Chỗ nào mà bó tay thì đành xem transcript.

Nhưng mình cũng hạn chế tối đa việc xem transcript vì rất dễ bị phụ thuộc vào nó vào những lần sau mà không chịu cố gắng nghe. Với những từ không nghe được, mình sẽ đoán từ dựa vào ngữ cảnh. Nhiều khi đoán sai trật lất nhưng cũng không sao, vì dù sao cũng giúp mình luyện khả năng tư duy, suy nghĩ.

5/ Luôn gạch chân các ý chính trong đáp án

Mình phát hiện ra rằng, khi mình gạch chân các ý chính trong đáp án thì lúc nghe, mình bắt ý rất nhanh và tập trung rất tốt vào nội dung cần nghe. Mỗi đáp án, mình dùng bút chì gạch chân vào từ chính, sau đó lúc nghe thì tập trung vào các đoạn xuất hiện những từ đó. Mình luôn làm cách này khi ôn đề nghe cũng như khi đi thi và thấy rất hiệu quả.

Ví dụ, với các đáp án dưới đây thì mình sẽ gạch chân các từ chính như sau:

① 운동은 각자의 체력맞게 해야 한다.

② 운동을 3 하면 효과를 볼 수 없다.

자기에게 맞는 운동골라서 해야 한다.

스트레스를 받으면 운동을 하는좋다.

6/ Luyện đọc hiểu nhanh đáp án

Tốc độ đọc hiểu thì mình đã luyện khi làm đề đọc Topik nên lúc làm đề nghe, mình có thể đọc hiểu đáp án nhanh hơn. Tốc độ audio đề nghe cứ chạy vèo vèo, nếu bạn đọc mãi mới hiểu đáp án nói gì thì băng đã chạy được mấy câu rồi.

Cách mình luyện đọc hiểu nhanh đó là: Đọc to đề bài và đáp án sau đó dịch ra tiếng Việt. Khi đã đọc và dịch nhanh bằng miệng thì mình cũng có thể đọc bằng mắt và dịch thầm trong đầu rất nhanh.

7/ Nghe đề Topik như nghe nhạc

Thú thật, ban đầu mình rất sợ nghe và ghét nghe đề Topik vì khó, mình không nghe được. Nhưng về sau nghe nhiều thì mình lại thích nghe đề Topik và không còn sợ nữa.

Những lúc rảnh, mình bật đề Topik lên rồi muốn làm gì thì làm. Có lúc lắng tai nghe, có lúc không. Lúc đi xe, mình cũng bật đề Topik trong điện thoại lên và đeo tai nghe vào.

Nghe nhiều đề Topik giúp tai quen với tốc độ nói của băng, quen với giọng điệu của các nhân vật, nhất là giọng ồm ồm của mấy nhân vật lớn tuổi ở những câu 38, 40 trở đi.

8/ Cần tìm ra cách làm từng dạng bài

Trong đề nghe Topik có nhiều dạng bài như câu 1 – 2 là bức tranh, câu 3 là biểu đồ, câu 4 – 8 là chọn câu tiếp theo của đoạn hội thoại, câu 9 – 12 là chọn hành động tiếp theo của nhân vật…

Với mỗi dạng bài này, bạn phải biết được cách làm của từng dạng bài để tìm được đáp án nhanh và chính xác nhất. Mọi người hay gọi đây là mẹo làm bài, còn mình gọi là cách làm bài.

Muốn biết cách làm từng dạng bài, không còn cách nào khác là bạn phải làm nhiều đề thì mới rút ra được cách làm. Chỉ làm một vài đề đã biết cách làm, cách chọn đáp án nhanh, chính xác thì chỉ có đầu óc thiên tài thôi. Nếu không phải thiên tài thì chỉ còn cách là luyện nhiều đề thôi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *