Học từ mới mãi không nhớ, nhớ được vài ngày xong là quên mất, học cả chục lần mà hôm sau nhìn thấy lại như mới, đi vấp phải bậc thang là quên mất. Đây là nỗi lòng khi học từ mới tiếng Hàn của rất nhiều bạn. Vì vậy, mình sẽ chia sẻ với các bạn cách mình học từ mới tiếng Hàn nhanh nhớ, nhớ lâu.

1/ Chọn khoảng thời gian học để dễ ghi nhớ nhất

Mình thường học từ mới vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Buổi sáng vừa ngủ dậy, đầu óc thảnh thơi và chưa phải nạp bất kỳ thông tin nào trong ngày nên đây là lúc não ghi nhớ tốt nhất.

Thời gian buổi tối trước khi đi ngủ cũng là lúc mình học từ mới rất dễ vào. Mình thường chỉ học khoảng 5 ~ 7 từ mới để ghi nhớ và không làm đầu óc mệt mỏi sau cả ngày phải ghi nhớ nhiều thông tin. Trước khi chìm vào giấc ngủ, mình nhẩm lại thêm một lần nữa, đặt câu với từ mới, hình dung trong đầu cách viết của từ đó. Với cách này, mình ghi nhớ rất dễ và nhớ được lâu.

Bạn có thể thử nghiệm xem thời gian nào trong ngày mình có thể học từ mới nhanh nhất và nhớ lâu nhất, chọn khoảng thời gian mình học hiệu quả nhất. Mình còn hay nghe thêm nhạc Baroque, loại nhạc này giúp tăng trí nhớ, sự tập trung, làm thoải mái đầu óc, tăng khả năng sáng tạo. Mình thường vừa nghe vừa học từ mới, hay nghe vào buổi tối để thư giãn sau cả ngày đã phải vất vả đầu óc. Các bạn thử nghe nhạc Baroque và sẽ thấy hiệu quả rất tốt.

2/ Đừng tham lam muốn học thật nhiều từ mới một lúc

Ai chẳng muốn học được nhiều từ mới càng tốt, mỗi ngày học được cả vài chục từ càng tốt. Mình muốn là vậy nhưng não thì không thể ghi nhớ hết một lúc được. Có người có trí nhớ tốt, có người có trí nhớ kém. Thế nên, mình không thể học trâu bò như những người có trí nhớ siêu phàm được.

Mỗi lần học từ mới, mình chỉ chọn một khối lượng từ mới nhất định mà áng chừng não có thể ghi nhớ được. Ví dụ như mỗi lần học 7 ~ 10 từ mới, hôm nào có nhiều từ khó thì chỉ học 5 từ thôi.

Các bạn đừng có tham lam học thật nhiều từ mới rồi lại chẳng nhớ được từ nào vì não bị quá tải. Nếu như phải học nhiều từ mới một lúc thì chia nhỏ ra, mỗi lần học vài từ.

Ví dụ, nếu phải học thuộc 20 từ mới thì chia ra 2 lần, 3 lần hay 4, 5 lần tùy theo khả năng ghi nhớ của bạn. Sau khi đã nhớ được 5 từ mới này thì lại học tiếp 5 từ mới khác, cứ thế. Học từng ít một sẽ giúp bạn không thấy bị quá tải, không bị ngợp trước khối lượng từ mới quá nhiều.

3/ Vận dụng tất cả mọi giác quan khi học

Khi học từ mới tiếng Hàn, mình thường cố gắng vận dụng tất cả các giác quan có thể để ghi nhớ nhanh nhất và nhớ lâu. Mình thường làm như sau:

+ Viết từ mới đó ra giấy, quan sát thật kỹ cách viết của nó xem là âm thường hay âm bật hơi, âm căng, patchim là gì. Thường thì rất dễ bị nhầm lẫn những điều này và không nhớ được từ đó là âm thường, căng, hay bật hơi; rồi còn hay nhầm lẫn giữa patchim ㄴ và ㄹ.

+ Đọc to từ mới đó lên vì khi học ngoại ngữ và đọc to lên thì sẽ giúp đầu óc ghi nhớ nhanh hơn và lâu hơn. Các bạn hãy thử 2 cách này xem: Đọc thầm từ mới đó trong đầu và đọc to từ mới đó thành lời xem cách nào ghi nhớ tốt hơn.

Mình đã thử nghiệm và thấy cách đọc to lên giúp ghi nhớ dễ dàng, nhớ lâu hơn hẳn. Khi đọc to từ mới đó lên, bạn còn kiểm tra được phát âm của mình, xem từ mới đó phát âm là âm thường, căng hay bật hơi, lên xuống giọng thế nào, có biến âm không.

+ Khi học từ mới, mình liên tưởng đến hình ảnh liên quan đến từ mới đó. Ví dụ học từ 양동이: cái xô thì đầu mình nghĩ đến hình ảnh cái xô, nếu mà lúc đó có cái xô ngay trước mắt để nhìn luôn thì tốt. Não thường ghi nhớ hình ảnh tốt hơn lời nói.

Hay học từ mới nào mà trong nhà mình có hình ảnh, đồ vật liên quan đến từ mới đó thì mình áp luôn từ mới đó vào. Ví dụ, gán từ mới chỉ đồ vật cho các đồ vật trong nhà, sau đó nhìn đồ vật và đọc từ mới đó lên.

Hoặc liên tưởng từ mới đó đến sự kiện, câu nói mình thấy ấn tượng nhất. Có lần, mình nói chuyện với người Hàn và họ bảo mình là 똥고집: cố chấp, cứng đầu và mình nhớ đến tận bây giờ dù đã nghe từ đó từ 2 năm trước và ít dùng đến. Hay từ 청국장: món canh làm từ đậu nành lên men có mùi rất khó chịu, thì mỗi lần muốn nhớ từ này mình lại hình dung đến mùi khó chịu của món canh này mà mình từng ngửi.

4/ Sử dụng từ mới đó càng nhiều càng tốt

Bạn có thắc mắc tại sao bạn lại nhớ mấy từ như 사랑, 오빠, 안녕, 한국 nhớ dai như đỉa, nhớ không thể quên được không? Vì bạn nói nhiều, nghe nhiều, viết nhiều, sử dụng hàng ngày luôn nên nhớ chắc như đinh đóng cột. Vậy nên, muốn nhớ từ mới nào thì bạn cũng làm tương tự. Hãy sử dụng thật nhiều.

Học từ mới cũng như bạn gặp một người. Lần đầu tiên là người lạ; lần thứ hai vẫn chưa nhớ mặt, nhớ tên; lần thứ ba thấy hơi quen quen; đến lần thứ 4, thứ 5 rồi ngày nào cũng gặp thì thành người quen. Rồi gặp nhiều quá đến mức nhớ từng chi tiết của họ, thân quen đến mức người đó có đốt thành tro cũng nhận ra.

Học từ mới cũng thế, dùng nhiều thì khắc nhớ. Viết thành câu, đoạn văn, nói nhiều, sử dụng khi luyện nói tiếng Hàn, nói chuyện với người khác, khi nói một mình. Dùng nhiều, thường xuyên thì làm sao mà quên được.

Đây là một vài tip học từ mới mà mình đã áp dụng và thấy hiệu quả vô cùng. Các bạn cũng thử áp dụng xem nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *