Đề đọc Topik luôn là phần mình thấy tự tin nhất và luôn được điểm cao nhất khi đi thi. Trong các lần ôn thi Topik, mình chỉ ôn đề đọc Topik và không mua thêm bất cứ sách nào vì thấy chỉ cần ôn đề Topik là đủ vốn để giắt lưng khi đi thi. Hơn nữa, chỉ ôn riêng đề Topik đã thấy mệt nghỉ rồi, sức đâu mà ôn thêm sách ngoài nữa.

Mình sẽ chia sẻ với các bạn cách mình ôn đề đọc Topik đem lại hiệu quả cao nhất trong khoảng thời gian ít ỏi nhất. Lúc ôn thi Topik, mình đi làm đến tối muộn mới vể, mỗi ngày có nhiều nhất là 2 ~ 3 tiếng để ôn thi, cộng thêm ngày cuối tuần nếu không đi chơi hay bận việc. Trong 2 ~ 3 tiếng này, mình phải phân bổ thời gian ôn thi nghe – đọc – viết cực kỳ chi tiết và tuân thủ vô cùng chặt chẽ. Các bạn hoàn toàn có thể tự ôn thi Topik và vẫn tự tin đạt có thể đạt Topik cao. Chỉ cần có kế hoạch và phương pháp ôn thi, sẽ đem lại hiệu quả. Các bạn hãy tham khảo cách mình ôn thi đề đọc Topik như dưới đây.

1/ Học ngữ pháp

Đầu tiên, mình không bắt tay vào làm đề Topik luôn mà dành 1 hoặc 2 ngày để học ngữ pháp trước nhằm nắm sơ qua về các cấu trúc ngữ pháp. Tất nhiên, khi học thì cũng đã học các ngữ pháp này rồi nhưng trước khi làm đề, mình ôn lại một lần nữa. Mình tổng hợp ngữ pháp trong giáo trình Tiếng Hàn tổng hợp từ quyển 1 đến quyển 6 thành một file rồi in ra để học cho dễ. Hàng ngày, vẫn dành một ít thời gian để xem lại các ngữ pháp này cho nhớ.

Mình tìm trên mạng 150 ngữ pháp hay xuất hiện trong đề Topik rồi download về để học. Trong này sẽ chia thành nhóm các ngữ pháp có ý nghĩa tương tự nhau và tần suất xuất hiện nên học rất dễ, rất nhanh. Học ngữ pháp để phục vụ cho cả đề đọc, nghe, viết luôn.

2/ Lần 1: Làm đề Topik như khi đi thi

Lần 1, mình làm đề đọc Topik như đi thi: Đề Topik trung cấp từ kỳ 34 trở lại có 30 câu, làm trong 45 phút; đề Topik II có 50 câu làm trong 70 phút. Đặt đồng hồ bấm thời gian, không tra từ điển, câu nào không biết bỏ qua, hết giờ sẽ tính xem làm được bao nhiêu câu. Đây là khả năng thực sự của mình khi đi thi Topik, từ đó biết phần nào cần cải thiện để có thể đạt điểm cao hơn. Làm đề đọc mình không dễ bị phân tâm như đề nghe nên mình có thể làm mọi lúc mọi nơi để tận dụng thời gian, làm ở nhà, ở quán cafe.

Khi mới làm được một hai đề Topik, bạn sẽ thấy điểm cực thấp. Có lần mình làm được có khoảng gần 40 điểm trong lần 1. Tuy nhiên, đừng lo lắng, làm một hai đề thì bạn sẽ chưa biết được nhiều từ vựng, chưa biết cách làm từng dạng bài nên thấp là đương nhiên. Dần dần, sẽ học được nhiều từ mới hơn, cách làm từng dạng bài nên điểm sẽ dần tăng lên.

Cũng có trường hợp, làm mấy đề được điểm cao, mấy đề sau điểm càng ngày càng thấp. Cũng đừng lo lắng vì có những đề độ khó dễ khác nhau nên điểm số cũng dao động và điểm số này cũng chỉ là nhất thời. Quan trọng là bạn luyện nhiều đề nên tích lũy được vốn từ vựng, ngữ pháp cũng như nhuần nhuyễn trong cách làm các dạng bài nên điểm số sẽ cao trở lại thôi.

3/ Từ lần thứ 2 trở đi, vừa làm vừa tra từ mới, ngữ pháp

Có một cách ôn đề Topik mình thấy rất hiệu quả đó là vừa làm vừa luyện đọc dịch. Mình làm như sau: Với mỗi câu, đọc trước một lần xem có mắc từ vựng, ngữ pháp nào mới không, nếu có thì tra nghĩa. Sau đó, đọc to cả phần đề bài và đáp án rồi dịch ra tiếng Việt. Lúc nào mỏi mồm hay mệt quá thì đọc bằng mắt hay đọc nhẩm bằng miệng và luyện dịch thầm trong đầu. Bằng cách đọc to lên mình sẽ nhớ từ vựng và ngữ pháp nhanh hơn và lâu hơn.

Đây cũng là cách tăng tốc độ đọc hiểu nhanh chóng và cực kỳ hữu ích khi làm đề đọc, đọc hiểu đán án đề nghe khi đi thi. Lần đầu, mình đọc và dịch cứ ngắc nga ngắc ngứ, đọc chậm như rùa; nhưng dần dần tốc độ đọc và dịch đã tăng nhanh đáng kể. Đến khi đi thi, mình có thể đọc lướt bằng mắt rất nhanh. Nếu bạn đọc phần tiếng Hàn thành lời một cách nhanh chóng thì mới có thể đọc bằng mắt nhanh được.

4/ Viết nghĩa từ mới, ngữ pháp luôn vào đề Topik

Mình không ghi từ vựng, ngữ pháp vào một quyển sổ như nhiều bạn vẫn làm vì tính mình lười lắm, một vài lần cũng ghi vào sổ nhưng không xem lại bao giờ và không học luôn.

Mình viết nghĩa từ vựng, ngữ pháp chi chít vào đề Topik, ghi bằng bút chì để những lần sau có thể tẩy đi được. Viết nghĩa từ vựng, ngữ pháp luôn vào đề Topik để nhìn thấy chúng trong ngữ cảnh nên dễ hiểu và nhớ nhanh hơn. Nếu chỉ viết riêng từ vựng vào một quyển sổ thì sẽ tách nó ra khỏi ngữ cảnh nên học rất khó vào đầu mà lại nhanh quên.

Mình không học từ mới (lười, lại không có nhiều thời gian để học) mà cứ thấy từ nào chưa biết thì tra nghĩa, lần sau gặp lại nó mà còn thấy mới thì lại tra tiếp; vài lần tra nữa thì nhớ.

Hàng ngày, mình lôi đề Topik ra đọc như đọc sách để dần ghi nhớ từ vựng, ngữ pháp. Nghĩa từ vựng, ngữ pháp được viết luôn trong đề nên không mất công đi tìm. Đây chỉ là cách học cho người lười như mình thôi, các bạn thử áp dụng mà hiệu quả thì mới thử nhé.

Có tip nữa là khi làm đề đọc, nếu thấy câu nào hay thì sẽ ghi lại để luyện viết, phục vụ cho đề viết Topik.

5/ Ôn thêm một số chủ điểm riêng

Mình sẽ học thêm một số chủ điểm để phục vụ cho một số câu như:

+ 150 ngữ pháp thường xuất hiện trong đề Topik để làm câu 1 ~ 4 (các bạn tìm trên mạng là có): Liệt kê các ngữ pháp có ý nghĩa tương đồng với nhau, tần suất xuất hiện trong đề Topik. Vừa để làm câu 1 ~ 4 cũng vừa là học ngữ pháp cho cả đề Topik nghe, đọc, viết luôn.

+ Liên từ tiếng Hàn như 이 외에, 게다가, 그러므로…, rồi thành ngữ, quán dụng ngữ tiếng Hàn để làm câu 21, 22. Mấy cái này mình học để ghi nhớ ngắn hạn cho thi Topik thôi, thi xong mới học lại kỹ hơn.

+ Từ vựng chỉ cảm xúc để làm câu 23, 42. Những từ này mình lấy trong đề Topik, sau đó tra nghĩa rồi học.

+ Đọc tiêu đề tin tức tiếng Hàn để làm câu 25 ~ 27, cũng đọc thêm tin tức tiếng Hàn để thêm từ vựng.

6/ Rút ra cách làm cho mỗi dạng bài

Mọi người thường gọi đó là mẹo làm bài. Mỗi dạng bài có cách làm riêng để chọn được đáp án chính xác và nhanh nhất. Ví dụ cách làm câu 1 ~ 4 như thế nào, sắp xếp đoạn văn, điền từ thích hợp vào chỗ trống… Khi làm nhiều đề và chú tâm tìm hiểu, bạn sẽ rút ra được cách làm từng dạng bài. Hoặc bạn có thể tham khảo các sách hướng dẫn làm đề đọc Topik.

Mình làm nhiều đề, thử áp dụng nhiều cách để tìm ra được cách làm bài hiệu quả nhất cho các dạng bài. Mình đã chia sẻ cách làm từng dạng bài trong đề đọc Topik nên các bạn tìm đọc nhé.

7/ Tận dụng mọi khoảng thời gian trống

Thường thì không có nhiều thời gian thì mới học chăm chỉ, cố gắng tận dụng mọi khoảng thời gian dù là nhỏ nhất để học. Ngược lại, càng rảnh rỗi thì càng không học. Đây là kinh nghiệm rút ra từ chính bản thân mình.

Thời gian ôn thi Topik không có nhiều, chỉ có 3 tháng từ lúc đăng ký cho đến lúc thi. Do đó, các bạn nên học chăm chỉ nhất có thể, nhất là với những bạn bận rộn đi làm, đi học thì thời gian càng eo hẹp hơn nên càng phải sử dụng thời gian một cách hiệu quả nhất.

Chính khoảng thời gian bận rộn vừa đi làm vừa ôn thi Topik là thời gian mình thấy học hiệu quả nhất, đã giúp mình đạt được Topik cao cấp như mơ ước. Mỗi ngày chỉ có 2 ~ 3 tiếng để học, nên mình tận dụng mọi khoảng thời gian rỗi, cứ rảnh là học. Ở công ty rảnh là tìm tài liệu để học như đọc qua mấy câu thành ngữ, quán dụng ngữ tiếng Hàn; liên từ tiếng Hàn… Khi đi xe từ công ty về nhà thì lôi đề Topik ra làm. Ở nhà khi không làm đề, thì lôi ngữ pháp, đề Topik ra đọc cho nhớ. Nói chung là tận dụng mọi khoảng thời gian rỗi để học. Mà lạ là càng bận rộn thì mình càng chăm học mới ghê chứ =)))

Đây là những kinh nghiệm của mình khi ôn đề đọc Topik để các bạn tham khảo. Hy vọng sẽ hữu ích cho các bạn. Chúc các bạn ôn thi tốt và đạt được mục tiêu Topik đã đề ra.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *