Khi mình bắt đầu học tiếng Hàn, tất cả mọi người đều phản đối. Người thì phản đối nhẹ nhàng, người thì tỏ thái độ phản đối gay gắt. Mọi người đều nghĩ rằng chắc mình bị điên nên mới học tiếng Hàn ở tuổi không phải mười mấy, hai mươi; học rồi cũng chẳng làm nên trò trống gì đâu, rồi cũng thất bại mà thôi. Và dưới đây là những câu mình hay được nghe nhất từ mọi người mỗi khi nói đến chuyện học tiếng Hàn của mình.

Nhiều tuổi rồi còn học tiếng Hàn

Mình bắt đầu học tiếng Hàn ở tuổi 27 – tuổi không phải là còn trẻ như nhiều người vẫn nói. Lúc đó, mình còn khá liều khi quyết định nghỉ việc, chuyển sang làm bán thời gian để có nhiều thời gian tập trung vào học tiếng Hàn. Bạn bè, đồng nghiệp, gia đình, tất cả mọi người biết mình đi học tiếng Hàn đều bảo mình bị điên. Mình cũng thấy điên thật, nhưng điên vì thứ mình muốn.

Mình không quan tâm là ít tuổi hay nhiều tuổi, trẻ hay già, miễn là mình thích học nên theo đuổi thôi. Không phải công ty yêu cầu đi học, hay mình học theo trào lưu vì thấy mọi người học nên cũng học, cũng không phải vì thần tượng sao Hàn nào nên học tiếng Hàn. Chỉ vì mình thích, vậy thôi. Từ hồi sinh viên, mỗi khi nghe giọng nói tiếng Hàn là mình thấy cuốn hút, say mê và quyết định phải học thứ tiếng này.

Hồi sinh viên, mình mua sách tiếng Hàn về tự học nhưng khó quá nên bỏ. Sau đi làm được mấy năm, lại theo khóa tiếng Hàn học buổi tối nhưng vừa đi làm vừa đi học quả thật là kiệt sức, không thể theo tiếp và cuối cùng lại bỏ. Vì thế, cho đến năm 27 tuổi mình đã có quyết định điên rồ nhất đó là nghỉ việc để học tiếng Hàn.

Lúc đó, mình đã nghĩ rằng, nếu giờ không bắt đầu học tiếng Hàn thì cho đến mấy chục năm nữa, mình sẽ hối hận, luôn canh cánh rằng không đủ dũng cảm chỉ để theo đuổi điều mình muốn. Mình xác định, đây là lần cuối theo học tiếng Hàn, nếu không học được nữa và lại bỏ cuộc thì không còn gì phải hối hận nữa. Dù gì cũng là “quá tam ba bận” rồi.

Không hiểu học tiếng Hàn để làm gì

Đây là câu hỏi của tất cả bạn bè, người quen của mình. Ngay cả đứa bạn thân của mình còn bảo “Tao không hiểu mày học tiếng Hàn để làm gì”. Thú thật, lúc đó mình cũng nghĩ “Tao cũng không hiểu tao học tiếng Hàn để làm gì nữa”. Khi bắt đầu học tiếng Hàn, mình chỉ có một suy nghĩ duy nhất: Vì mình đã rất muốn học tiếng Hàn từ hồi sinh viên, 2 lần học đều bỏ cuộc vì không học được nhưng mình không cam tâm, muốn thử lại lần nữa.

Thử một lần cuối cùng xem mình có phải là đứa không có năng khiếu ngoại ngữ hay không. Nếu học được thì học được thì học tiếp, không học được thì bỏ và sẽ không bao giờ đả động đến tiếng Hàn nữa vì đã thất bại đến lần thứ 3 rồi (quá tam ba bận).

Mình cũng không nghĩ là học tiếng Hàn để tìm việc liên quan đến tiếng Hàn vì nghĩ dân ngoại đạo thì làm sao đấu được với dân chuyên ngành ngoại ngữ mà tìm được việc chứ. Nói thật là lúc đó, mình cũng nghĩ “Không biết học tiếng Hàn để làm gì” và đã trót đâm lao thì phải theo lao, rồi xem cuộc đời sẽ đi về đâu.

Học tiếng Hàn rồi cũng bỏ giữa chừng thôi

Khi mình bảo sẽ bắt đầu học tiếng Hàn, được đứa em dội cho gáo nước lạnh “Học rồi cũng bỏ thôi”. Cũng đúng vì mình đã bỏ học tiếng Hàn hai lần rồi vì khó quá. Lại còn bắt đầu học ngoại ngữ ở tuổi không còn trẻ như nhiều người vẫn nói. Mình không hiểu tuổi nào là trẻ, tuổi nào là già để bắt đầu học một ngoại ngữ mới, học một cái mới. Không chỉ đứa em mình, mà tất cả bạn bè, người quen đều nói rằng rồi mình sẽ bỏ cuộc thôi.

Nhưng tính mình cứng đầu, ngang bướng, càng cái gì người khác bảo không làm được thì mình càng muốn chứng minh rằng sẽ làm được. Vì đã quyết định đánh đổi tất cả, quyết định nghỉ việc để học tiếng Hàn nên mình quyết tâm rằng sẽ phải học cho bằng được.

Mình vừa làm thêm vừa học tiếng Hàn. Ngoài thời gian làm việc và đến lớp tiếng Hàn, bất cứ thời gian rảnh nào mình cũng dành cho việc học tiếng Hàn. Tranh thủ vừa nấu cơm vừa làm bài tập, sáng dậy sớm để học từ mới, ngữ pháp (sáng nào cũng dậy từ 5, 6 giờ sáng nhưng học được một lúc thì ngủ quên mất :). Tìm mọi cơ hội để nói tiếng Hàn, tối nào cũng ra rả đọc tiếng Hàn như ve kêu mùa hè dù bị bảo là đọc tiếng Hàn nghe như tiếng Pháp.

Quãng thời gian đó thật sự rất cô đơn, đầy mồ hôi và những giọt nước mắt. Cho đến tận bây giờ, mỗi khi nghĩ lại thời gian đó, vẫn rơm rớm nước mắt. Cảm ơn mình vì đã thật mạnh mẽ, đã không bỏ cuộc và mình có thể làm được.

Học tiếng Hàn để lấy chồng Hàn à?

Đây cũng là câu hỏi mình được nghe nhiều nhất từ khi bắt đầu học tiếng Hàn cho đến bây giờ. Ai cũng bảo chắc học tiếng Hàn để lấy chồng Hàn à? Ủa, thế mấy người học tiếng Trung, tiếng Anh thì lấy chồng Trung, chồng Tây hết à? Hay thần tượng oppa, unnie nên mới học tiếng Hàn à? Từ bé đến giờ mình không thần tượng bất cứ ca sĩ, diễn viên nào hết. Học tiếng Hàn vì bản thân mình thôi, vì mình thích.

Học vì thần tượng rồi cũng đến lúc sẽ bỏ vì hết thần tượng họ. Học vì trào lưu rồi cũng sẽ bỏ vì trào lưu rồi sẽ biến mất. Mình học vì mình, vì ước mơ, lời hứa với chính bản thân mình. Mình sẽ học được tiếng Hàn và mình đã học được. Có thể, mình không giỏi hơn ai, còn rất rất kém cỏi nhưng ít nhất, mình đã dũng cảm theo đuổi thứ mình muốn. Và sau này sẽ không phải hối hận nữa vì đã dám làm điều mình muốn.

Nếu bây giờ bạn muốn học tiếng Hàn hay bất cứ điều gì mới mẻ, xác định nó cần thiết cho công việc, sự nghiệp của mình thì hãy bắt tay ngay vào làm. Nếu đã làm thì hãy làm đến cùng. Còn nếu đã thử và thất bại cũng chẳng sao, vì ít nhất bạn đã dám thử và biết mình không phù hợp, hãy tìm cái khác mình có khả năng hơn để thử tiếp.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *