Làm đề nghe Topik II khiến đầu óc căng như dây đàn, tốc độ băng chạy như gió, trung bình mỗi câu chỉ được làm trong hơn 1 phút. Làm thế nào để vừa dỏng tai nghe băng nói, vừa đọc hiểu đáp án thật nhanh để chọn đáp án đúng? Mình sẽ chia sẻ với các bạn cách mình cải thiện khả năng đọc hiểu khi làm đề nghe Topik.

Giai đoạn 1: Chiến lược khi ôn thi Topik

1/ Học từ vựng, ngữ pháp

Không biết từ vựng, ngữ pháp thì làm sao đọc hiểu được đáp án và nghe hiểu được nội dung đề nghe. Muốn biết thì phải học. Học từ vựng, ngữ pháp ở đâu?

Theo mình, chỉ cần học trong Giáo trình Tiếng Hàn tổng hợp và đề Topik là đã đủ kha khá vốn từ vựng, ngữ pháp để bạn làm đề nghe Topik. Nếu bạn muốn đạt điểm để nghe cao hơn thì học thêm từ vựng qua tin tức để vốn từ vựng thêm dồi dào.

2/Luyện đọc hiểu nhanh khi làm đề

Làm sao mà bạn có thể đọc hiểu đáp án, nghe hiểu nội dung nhanh chóng khi làm đề nghe Topik mà trước đó bạn không rèn luyện cơ chứ? Mình luyện khả năng đọc hiểu nhanh chóng ngay từ khi ôn thi Topik, lúc làm đề đọc, đề nghe; vừa làm đề vừa đọc to lên để luyện dịch.

Khi mình đã đọc thành tiếng một cách trôi chảy, nhanh chóng thì cũng có thể đọc bằng mắt rất nhanh. Các bạn cứ làm nhiều đề, luyện đọc hiểu thật nhiểu thì chắc chắn khả năng đọc hiểu sẽ tăng lên và có thể đọc hiểu thật nhanh khi đi thi Topik.

3/ Tăng tốc độ nghe hiểu

Để ăn điểm khi làm đề nghe Topik, thì bạn phải nghe hiểu nội dung bài nghe và đọc hiểu đáp án thật nhanh chóng. Để làm được điều này, bạn phải cải thiện khả năng nghe của mình bắt kịp tốc độ nói trong đề nghe Topik. Có một cách là luyện nghe thật nhiều.

Lần đầu làm đề nghe Topik khiến mình xây xẩm mặt mày, váng vất đầu óc vì tốc độ nói nhanh quá, chưa hiểu câu 1 nói cái gì thì băng đã chạy sang câu 3 mất rồi. Mà từ câu 1 ~ 20 chỉ được nghe đúng 1 lần, từ câu 21 trở đi được nghe 2 lần nhưng nội dung thì dài dằng dặc, lại còn khó kinh khủng. Vì thế mà mình càng sợ và không thích luyện đề nghe Topik II.

Rồi mình đã áp dụng chiến lược tăng khả năng nghe bắt kịp với tốc độ nói trong đề thi Topik như sau. Nghe đề Topik mọi lúc mọi nơi có thể: Nghe thụ động và nghe chủ động.

Nghe thụ động: Nấu cơm, dọn dẹp, giặt quần áo, ăn cơm, đọc sách, đi tắm cũng bật file đề nghe Topik lên cho quen với tốc độ nói. Nghe chủ động: Làm đề nghe, tra nghĩa từ vựng và ngữ pháp mới. Mình còn chơi lớn hơn là nghe cả tin tức tiếng Hàn, cũng áp dụng phương pháp nghe thụ động và nghe chủ động.

Càng nghe nhiều đề Topik khiến mình càng thích nghe, chứ không sợ nghe như trước nữa. Kết quả mình nhận được cũng thật tuyệt vời: Điểm nghe Topik lần đầu tiên chỉ hơn 30 điểm, sau tăng lên 60 điểm rồi gần 90 điểm.

Giai đoạn 2: Chiến lược khi đi thi Topik

1/ Tận dụng 60 giây đầu tiên

Trước khi bắt đầu đề nghe sẽ có đoạn dạo nhạc trong 60 giây. Bạn phải tận dụng thời gian vàng này để đọc lướt đáp án của 10 câu đầu tiên, Đọc được nhiều hơn càng tốt. Mắt bạn phải như rada ấy, lia thật nhanh đáp án để hiểu nội dung của đáp án đó là gì.

Nếu bạn đã luyện nhiều đề Topik, luyện khả năng đọc hiểu thì việc này sẽ dễ dàng hơn khi đi thi. Mắt phải lướt thật nhanh, nhưng nhớ là đừng nhìn nhầm từ này sang từ khác.

2/ Gạch chân các keyword trong đáp án

Khi đọc đáp án, mình dùng bút gạch chân các keyword trong đáp án, lia mắt thật nhanh và gạch thật nhanh. Cách này sẽ giúp bạn đọc đáp án nhanh hơn. Thêm vào đó, khi nghe, bạn sẽ tập trung vào nội dung có liên quan đến keyword đó để bắt ý nhanh hơn.

3/ Khi phân vân giữa các đáp án phải làm sao?

Khi bạn phân vân giữa hai đáp án thì đừng có dừng lại mà phân tích rồi cân nhắc nên chọn đáp án nào. Đợi bạn chọn xong được đáp án thì băng đã chạy đi xa quá rồi, làm sao mà bạn bắt kịp được nữa.

Cách làm của mình khi phân vân giữa hai đáp án đó là cứ đánh dấu cả hai đáp án đó trên đề thi, sẽ thêm một chấm nhỏ cho đáp án nào có vẻ đúng hơn (nhớ là cái này bạn cũng phải làm thật nhanh). Sau khi hết 50 câu thì mình quay lại và chọn đáp án nào có cảm giác là đúng hơn.

4/ Phải tập trung, tập trung và tập trung khi nghe

 Khi thi Topik nước sôi lửa bỏng như vậy mà đầu óc bạn mất tập trung thì làm bài kiểu gì? Chỉ cần bạn lơ đễnh đầu óc khoảng vài giây là bạn đã không thể bắt kịp tốc độ của băng chạy rồi. Mà thi Topik II luôn diễn ra vào buổi trưa nên rất dễ buồn ngủ và mất tập trung. Việc bạn cần làm là phải thật tỉnh táo, tập trung và tập trung hơn nữa khi làm đề nghe Topik.

Đây là những kinh nghiệm của mình trong quá trình ôn thi và đi thi Topik. Các bạn hãy thử áp dụng xem và chắc chắn sẽ có hiệu quả. Chúc các bạn ôn thi và thi tốt.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *