Tin tức tiếng Hàn là nguồn luyện nghe cực kỳ hiệu quả, giúp khả năng nghe tiếng Hàn của bạn tăng vọt. Bởi qua nghe tin tức, bạn có thể học được rất nhiều từ vựng, cách diễn đạt trong tiếng Hàn, kiến thức về các lĩnh vực, luyện khả năng bắt ý vì tốc độ nói trong tin tức rất nhanh.

Mình hay nghe tin tức tiếng Hàn trên Youtube, các bạn có thể nghe qua Podcast. Vào Youtube, chỉ cần gõ tên kênh mình muốn nghe là ra, ví dụ YTN, SBS, KBS… Bạn có thể nghe tin ngắn vài phút, tin vài chục phút hoặc bản tin dài khoảng 30 phút đến hơn 1 tiếng. Mình thường luyện nghe chủ động với tin ngắn 1- 2 phút, nghe thụ động với bản tin dài 30 phút, hơn 1 tiếng. Mình sẽ chia sẻ với các bạn một số kênh tin tức tiếng Hàn mình hay nghe.

YTN

Đây là kênh tin tức mình hay luyện nghe tin ngắn nhất, thường là nghe những tin dưới 2 phút (luyện nghe tin dài quá thấy căng thẳng, đau đầu). Cái hay của những tin tức của YTN trên Youtube là có phần nguyên văn của bản tin ngay ở phần miêu tả video. Nên chỗ nào không nghe được thì bạn có thể mở phần này lên xem. Hoặc có thể vào nhấn vào phần기사 원문 (nguyên văn bản tin) để vào trang báo của YTN xem tin.

Bạn cũng có thể chọn những tin có phụ đề (자막뉴스) để vừa nghe vừa có thể nhìn phụ đề. Mình thì không chọn tin dạng này vì toàn đọc phụ đề và không để ý lắng nghe. Những bản tin dài thì không có phụ đề.

SBS

Tương tự, kênh này có cả những tin ngắn và bản tin dài để bạn lựa chọn nghe. Tin ngắn ở đây sẽ không hiện nguyên văn bản tin ở dưới phần miêu tả video mà chỉ hiện một vài câu. Để xem toàn bộ nội dung bản tin, bạn nhấn vào phần원문 기사 더보기 (có ghi ở phần miêu tả video).

Ngoài tin tức, còn có kênh SBS TV동물농장x애니멀봐 về thế giới động vật cũng rất hay. Có phần phụ đề chú thích bằng cả tiếng Hàn và tiếng Anh nên rất hữu ích để bạn học tiếng Anh, phụ đề ngắn dễ theo dõi, lại là video về động vật nên rất thú vị.

JTBC

Mình thường luyện nghe thụ động qua những bản tin dài của JTBC. Có bản tin dài khoảng 30 phút và bản tin dài hơn 1 tiếng. Buổi sáng khi vệ sinh cá nhân hoặc lúc nấu cơm, dọn dẹp, mình bật bản tin này lên rồi vừa nghe vừa làm.

Video tin tức ở đây không có phụ đề hay hiển thị nội dung bản tin trong phần miêu tả video. Nhưng bạn có thể nhấn vào link 기사 전문 ở phần miêu tả video để xem toàn bộ nội dung bản tin. Những bản tin dài thì ở phần mô tả video sẽ điểm những tin chính trong bản tin và nội dung vắn tắt của tin tức đó.

KBS

Khi tìm tin tức của KBS trên Youtube, bạn nhớ gõ “KBS News” thì sẽ hiện ra kênh tin tức ngay, còn nếu chỉ gõ “KBS” thì nó sẽ hiện ra cả KBS Drama, KBS 다큐… Có tin tức có phụ đề hoặc không có phụ đề. Với tin không có phụ đề, bạn vào phần기사 원문보기 ở miêu tả video để xem nội dung toàn bộ tin tức.

MBC

Bạn cũng có thể luyện nghe tin tức trên kênh này, chọn bản tin dài hay tin ngắn. Với tin ngắn, để xem nội dung của bản tin, bạn nhấn vào đường link ở phần mô tả video là có thể xem toàn bộ nội dung của tin tức đó.

Chosun

Có cả tin ngắn và bản tin dài để bạn luyện nghe. Với tin ngắn, tin về thời tiết thường hiển thị toàn bộ nội dung tin tức ở phần miêu tả video. Còn những tin về chủ đề khác thì không hiển thị toàn bộ nội dung tin tức và cũng không có link để đọc toàn bộ nội dung tin tức đó.

* Kinh nghiệm của mình khi luyện nghe qua tin tức tiếng Hàn:

– Chọn những tin ngắn để luyện nghe chủ động, còn luyện nghe thụ động qua bản tin dài.

– Luyện nghe chủ động qua tin ngắn, chọn tin dưới 3 phút. Tin tức có tốc độ nói nhanh, nhiều từ mới, chủ đề khó nên nếu chọn tin dài quá, nghe sẽ rất mệt và nản.

– Không chọn tin có phụ đề vì rất dễ bị chú tâm vào phụ đề và không chú ý lắng nghe người ta nói gì.

– Nếu không nghe được thì không nhìn phần nội dung tin ngay mà điều chỉnh tốc độ phát chậm lại để cố gắng lắng nghe, nghe nhiều lần nếu vẫn không nghe được thì mới đọc nội dung tin tức.

– Không đọc phần nội dung tin tức trước vì đã đọc rồi sẽ nhớ được nội dung của tin tức đó và đương nhiên là bạn sẽ thấy nghe rất dễ dàng và lần sau dễ bị phụ thuộc vào đó và không chịu lắng nghe.

– Kết hợp luyện nghe và luyện đọc dịch qua tin tức để học thêm từ vựng, cập nhật thông tin. Như thế khi luyện nghe, sẽ không bị bỡ ngỡ về những chủ đề và từ vựng trong đó.

Đây là những kênh tin tức tiếng Hàn mình hay luyện nghe và các bạn hãy tham khảo nhé. Mình thấy luyện nghe qua tin tức rất hiệu quả, giúp tăng khả năng nghe tiếng Hàn rất nhanh chóng. Tuy nhiên, phải kiên trì luyện nghe hàng ngày thì mới có hiệu quả chứ không phải chỉ nghe một vài tin là khả năng nghe của bạn tốt ngay được.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *