Một trong những vấn đề nhiều bạn (và cả mình nữa) hay gặp phải khi đi thi Topik II đó là buồn ngủ (Thi Topik I vào buổi sáng nên ít gặp vấn đề này, còn thi Topik II thi vào buổi trưa nên rất dễ buồn ngủ). Vậy làm thế nào để đầu óc luôn tỉnh táo, giúp bạn chiến đấu hết mình với bài thi Topik và đạt kết quả tốt nhất? Mình sẽ chia sẻ với các bạn những bí kíp mình đã sử dụng trong những lần thi Topik và nhờ những cách này mà chưa một lần thấy buồn ngủ khi làm bài thi.

1/ Gấp sách vở lại, không học hành gì hết

Thi Topik luôn thi vào ngày Chủ nhật. Vào thứ Bảy, mình sẽ gấp sách vở, tài liệu lại và không học gì hết. Hôm trước ngày thi, đừng cắm đầu cắm cổ vào ôn tập, làm bài, luyện nghe đọc viết này nọ sẽ chỉ khiến đầu óc thêm mệt mỏi, khó tỉnh táo thư giãn vào hôm sau.

Mình còn thấy có bạn hôm đi thi cũng mang theo sách và trước giờ vào thi, giờ nghỉ giữa các môn thi còn lấy ra đọc. Đã ôn thi được ít nhất là 3, 4 tháng kể từ khi đăng ký thi Topik rồi nên học thêm 1 ngày cũng không thêm được kiến thức gì cả.

2/ Nghỉ ngơi, giải trí nhẹ nhàng

Vào thứ Bảy, mình sẽ nghỉ ngơi hoàn toàn và giải trí nhẹ nhàng để đầu óc thư giãn nhất. Nghe những bài hát nhẹ nhàng, nhạc không lời, vẽ mấy bức hình hài hước, hát hò, đi dạo. Làm gì cũng được miễn là thấy thoải mái; nhưng tuyệt đối mình không xem phim, đọc truyện.

Các bạn đừng dại mà giải trí bằng mấy bộ phim, tiểu thuyết hay đọc truyện tranh nhé. Đọc rồi xem rồi rất dễ bị cuốn vào đó và không dứt ra được. Hôm sau đi thi lúc đang làm bài thì trong đầu dễ bị lảng vảng cảnh phim vừa xem hôm trước.

3/ Ngủ một giấc thật ngon

Tối thứ Bảy, mình thường đi ngủ vào lúc khoảng 10h30 tối, sau đó ngủ cho đến tận 8h sáng hôm sau. Mình ngủ cho chán mắt nhưng vẫn chú ý đặt đồng hồ báo thức đến 8h sáng thôi chứ không ngủ một mạch đến trưa. Dậy muộn quá sẽ không có nhiều thời gian và lại ăn bữa trưa qua loa. Như thế sẽ không đủ năng lượng để chiến đấu với bài thi trong suốt 3 tiếng đồng hồ.

Ăn trưa xong, mình lại ngủ tiếp một giấc ngắn khoảng 20 – 30 phút, rồi dậy chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng và đến điểm thi. Các bạn nhớ đặt đồng hồ báo thức hoặc nhờ người gọi dậy, nếu không sẽ ngủ quên mất và đến muộn thì khỏi thi luôn.

4/ Ăn đủ no

Thi Topik II bắt đầu lúc 12h20, và bạn phải có mặt trong phòng thi trước ít nhất 30 phút. Tức là phải có mặt ở đó vào lúc khoảng 11h45, nhiều bạn ở xa còn đến sớm hơn, lúc 11h đã có mặt ở đó rồi. Tổng thời gian thi nghe, viết, đọc là 3 tiếng; cộng thêm thời gian nghỉ giải lao thì khoảng 4h kém hoặc 4 giờ bạn mới ra khỏi phòng thi.

“Có thực mới vực được đạo”. Có ăn no thì mới đủ sức “sống sót” từ lúc 11h45 trưa cho đến 4 giờ chiều, chưa tính thời gian đi lại đến điểm thi. Mỗi lần thi Topik, sau khi ra khỏi phòng thì là mình thấy như kiệt sức luôn, người mệt lả kiểu như muốn ốm đến nơi. Vì thế, vào buổi trưa mình luôn nấu cơm, ăn cơm ở nhà thật no rồi mới đi thi. Có nhiều bạn vì dậy muộn, bận việc này khác nên bữa trưa ăn qua loa, rất khó tỉnh táo trong suốt quá trình làm bài thi.

5/ Uống nước chè để chống buồn ngủ

Thi Topik II vào buổi trưa nên cực dễ buồn ngủ. Nhất là vừa ăn cơm trưa xong, nên thấy “căng da bụng, chùng da mắt”. Đang làm bài thi mà buồn ngủ thì làm sao làm được bài. Mình khắc phục cơn buồn ngủ bằng cách uống nước chè, chè khô hay chè tươi đều được. Với mình, uống nước chè vào là không ngủ được nên rất hữu ích khi đi thi Topik.

Mình thường mang nửa bình nước chè đi, uống một ít trước giờ thi và uống một ít trong giờ hay lúc nghỉ giải lao. Nhưng không uống nhiều vì nước chè có đặc tính là lợi tiểu, nếu uống nhiều sẽ phải đi vệ sinh nhiều rất bất tiện. Bạn có thể uống nước chè hay cafe, loại nước mà giúp bạn không buồn ngủ. Mình thì uống cafe không xi nhê gì, vì trước có lần ôn thi mình đã uống tới tận 2 gói cafe một lúc để chống buồn ngủ và kết quả là ngủ luôn đến sáng hôm sau.

6/ Tâm lý thoải mái nhất

 Lần đầu tiên đi thi Topik mình lo lắm, vì đề Topik thì khó mà mình thì học chẳng được bao nhiêu. Lúc làm xong đề nghe và viết, thấy những người cùng phòng thi nói chuyện với nhau bảo đề dễ, họ làm được cũng được đến 70 – 80% nên mình càng lo thêm. Thi xong, lúc ra về thấy mấy bạn cùng ôn Topik mặt mày ai cũng hớn hở vì có vẻ làm được bài nên mình càng thấy nản. Xong còn bàn tán đáp án phải thế này thế kia mới đúng. Rồi nghĩ “Mình không làm được bài thế này thì toạch thôi” và kết quả đúng thế thật, không đạt nổi Topik 3.

Từ những lần sau, mình thay đổi chiến lược, kiểu “don’t care”, tức là không quan tâm ai nói gì hết. Thời gian ôn thi, học hết mình và ôn hết sức. Đến ngày thi, làm bài hết sức mình có thể. Giờ giải lao, có ai nói làm được bài hay không làm được bài cũng mặc kệ. Thi xong, ra về như đi chơi, chả quan tâm ai bàn tán đề dễ hay khó, đáp án đúng sai. Mình giữ tâm lý thoải mái nhất có thể, mỗi lần đi thi giống như đi khám phá, khám phá xem đề Topik thế nào, khả năng của bản thân ra sao nên thấy thi Topik cũng nhẹ nhàng hơn. Và kết quả thi cũng tuyệt vời hơn.

Lời khuyên dành cho các bạn là: Ôn thi hết mình, làm bài thi hết sức còn điểm bao nhiêu, Topik mấy thì để người chấm lo. Đừng quá lo lắng, áp lực khi đi Topik. Nếu bạn có kiến thức vững, chiến lược ôn thi hiệu quả, ôn thi chăm chỉ và làm bài thi hết mình rồi, thì chắc chắn sẽ đạt kết quả thi tốt nhất.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *