Mục tiêu ôn thi Topik của mình là hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí nhất. Vì thế, mình tận dụng tối đa các nguồn tài liệu miễn phí hoặc mua với giá rẻ. Quan điểm của mình là không cần thiết phải mua nhiều tài liệu ôn thi, mà quan trọng là nỗ lực cố gắng thế nào khi ôn thi mới đem lại kết quả tốt nhất.

Mình sẽ chia sẻ với các bạn nguồn tài liệu mình sử dụng khi ôn thi Topik. Toàn lại liệu rất dễ tìm lại tiết kiệm chi phí. Ở đây là mình chia sẻ tài liệu dành cho ôn thi Topik II  (mình chỉ ôn và thi Topik II).

Tài liệu ôn Nghe

– Đề Topik: Muốn ôn tài liệu nào thì ôn nhưng đề Topik là tài liệu quan trọng nhất và nhất định phải ôn nếu muốn đạt điểm cao. Chỉ cần vào google gõ download đề thi Topik là ra ngay, sau đó tải về để làm. Các bạn có thể làm đề Topik II từ kỳ 35 trở lại đây. Mình thì làm cả đề Topik trung cấp từ kỳ 34 trở lại và cả đề Topik II từ kỳ 35 trở lại đây. Cứ làm nhiều cho quen tốc độ nói, học từ mới, quen nhuần nhuyễn với các dạng bài.

– Tin tức: Mình vào Youtube, tìm tin tức của đài Hàn Quốc như KBS, SBS, YTN, JTBC để nghe. Lợi ích của việc này là: Giúp mình quen với tốc độ nói nhanh của tin tức, khi đã quen với tốc độ nói nhanh của tin tức thì tốc độ nói trong đề Topik không còn là vấn đề nữa và còn học được nhiều từ vựng, kiến thức phục vụ cho thi Topik.

– Sách Yonsei Topik II Listening: Cái hay của sách này là các dạng bài tương tự như trong đề Topik. Thêm vào đó, sách còn chia ra 2 phần: Phần 1 là một vài dạng bài để bạn làm quen dần với dạng bài Topik; phần 2 là một số đề thi. Trong phần 1, sách còn có hướng dẫn cách làm các dạng bài, giải thích cụ thể cho từng đáp án. Đương nhiên, các dạng bài, đề thi trong sách này sẽ dễ hơn đề Topik.

Tài liệu ôn Đọc

– Đề Topik: Làm nhiều đề Topik giúp bạn học được nhiều từ vựng, ngữ pháp, tìm ra được phương pháp làm cho từng dạng bài. Nếu mục tiêu của bạn là Topik 3,4 thì ôn đề Topik trung cấp (kỳ 34 trở lại) và đề Topik II từ kỳ 35 trở đi là ổn. Nếu mục tiêu của bạn là Topik 5, 6 thì có thể làm thêm đề Topik cao cấp từ kỳ 34 trở về. Đề Topik cao cấp mới có dạng bài tiêu đề bài báo (câu 25 ~ 27 trong đề đọc Topik II), điền câu văn thích hợp vào đoạn văn (câu 39 ~ 41 trong đề đọc Topik II).

– Tiếng Hàn tổng hợp: Sách này tổng hợp tương đối đầy đủ các cấu trúc ngữ pháp của tiếng Hàn và rất hữu ích cho bạn khi ôn thi Topik. Ngữ pháp, từ vựng trong sách này xuất hiện nhiều trong đề Topik.

– Tin tức tiếng Hàn: Mình đọc thêm báo tiếng Hàn để học từ vựng, lấy thông tin về lịch sử, văn hóa, kinh tế của Hàn Quốc. Từ vựng và những thông tin này không chỉ phục vụ cho đề đọc mà còn phục vụ cho cả khi làm đề nghe Topik.

Tài liệu ôn Viết

– Các cấu trúc thường dùng cho câu 53: Nếu ôn thi Topik ở trung tâm thì thường giáo viên sẽ tổng hợp cho học viên. Hoặc bạn có thể tìm trên mạng cũng có những cấu trúc này. Bạn cần học thuộc những cấu trúc này và luyện viết nhiều là nhớ. Khi đi thi làm câu 53 chỉ cần sử dụng những cấu trúc đó, đắp thêm thông tin trong đề bài là ổn.

– Đề viết Topik hàng năm: Muốn đạt điểm cao đề viết thì không còn cách nào khác là luyện viết nhiều, luyện viết theo đề thi các năm. Viết xong có người sửa cho thì càng tốt, nếu không thì bắt chước viết theo đáp án của đề viết. Hoặc học cách viết theo những cấu trúc, cách diễn đạt trong đề đọc Topik cũng là cách rất hay.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *